ชินวรณ์ เชื่อการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ เสร็จทันใช้จัดเลือกตั้งครั้งหน้า

ข่าวการเมือง Thursday October 20, 2022 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า กรณีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีคำสั่งให้ส่งร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไปให้สำนักสำนวนคดีศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการร่างขึ้นมาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ในมาตรา 4 มาตรา 7 และมาตรา 9 โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีประเด็นสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมาให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเห็นในมาตรา 25 และมาตรา 26 คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากระบบบัตรใบเดียว สัดส่วนผสม มาเป็นบัตรสองใบ และให้เสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นมาตราที่ทาง กมธ.ฯ ไม่ได้แก้ไข เพราะเห็นว่าเมื่อมีการแก้ไขในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แล้วถือว่าเป็นกฎหมายหลักที่เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนระบบบัตรใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาให้ กกต.พิจารณาส่งข้อมูลภายใน 15 วัน

ฉะนั้นกระบวนการดังกล่าว ตนถือว่าเป็นกระบวนการปกติ เป็นไปตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากดูห้วงเวลาการพิจารณา คิดว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่ กกต.สามารถดำเนินการได้ทันการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป

"กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ผมไม่ก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในฐานะ กมธ.ฯ เห็นว่ากฎหมายพรรคการเมืองเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และได้ผ่าน กมธ.ฯ ด้วยเสียงข้างมาก และมีการพิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว และหากสำนักงานสอบสวนของศาลรัฐธรรมนูญต้องการข้อมูเพิ่มเติมทาง กมธ.ฯ ก็ยินดีให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ไม่ค่อยเป็นห่วงเพราะร่างที่ผ่านรัฐสภา เป็นร่างที่ยึดตามร่างที่ กกต.เสนอมา จึงเชื่อว่า กกต.จะสามารถให้ข้อมูลอย่างรอบด้านได้" นายชินวรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ