ชวน บ่นเสียดายสมาชิกทิ้งพรรค ชี้ถือเป็นการวัดใจคนในยุค ปชป.ไม่เฟื่องฟู

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2022 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรรณคีรี ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่อยากให้ใครต้องลาออก เพราะแต่ละคนคือบุคคลที่มีคุณภาพ มีศักยภาพ ซึ่งตนได้เคยเตือนทุกคนที่มาลาว่าอย่าออกเลย เพราะมักมีปัญหาในภายหลังทั้งสิ้น อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าในปัจจุบันพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความโดดเด่นมาก จึงถือเป็นการวัดความหนักแน่น ความมั่นคงของแต่ละคน ซึ่งตนคงไม่สามารถไปห้ามได้

"ที่ออกไปส่วนใหญ่ ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่น ผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป แต่เรื่องความหนักแน่นของแต่ละคน ก็แตกต่างไป แล้วแต่ละคนจะร่วมเป็นร่วมตายกับพรรคในยามรุ่งเรือง หรือในยามตกต่ำอย่างไร ก็ตามกันไป ผมเสียดายทุกคนที่ออกไป" นายชวน กล่าว

ส่วนผลกระทบกับพรรค หากจะมีสมาชิกลาออกไปอีกนั้น นายชวน เชื่อว่า มีผลแน่นอน แต่การหาคนมาร่วมงานกับพรรคการเมืองไม่ใช่ของง่าย ซึ่งในยุคสมัยนี้ เรื่องเงินถือว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญเรื่องหนึ่ง

พร้อมเห็นว่า การที่ได้คนที่มีความมั่นคง บางทีไปทาบทาม คนจะถามว่าให้เท่าไร ดังนั้น การที่จะได้คนที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องที่ยากขึ้น ขณะที่สมัยก่อนไม่มีเรื่องดังกล่าว แต่สมัยนี้กลายเป็นเงื่อนไขหนึ่ง คือ มีค่าตัว จึงต้องย้ำเรื่องบ้านเมืองสุจริตอยู่บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาเรื่องเงินมาเป็นประเด็นที่ครอบงำการเมืองทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องค่าตัวอยู่ที่เท่าไร

"เรื่องนี้ คุณจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดไว้แล้วว่ามีคนไปตั้งพรรคใหม่แล้วล่าเหยื่อ ขอโทษครับ ล่าเพื่อนในพรรค มีคนมาบอกผมว่า มีคนที่ออกไป แล้วมาชวนให้ออกจากพรรค บางคนก็ออก บางคนก็ไม่ออก ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะยังมีเวลาอยู่ว่าจะออกไปและเข้ามากี่คน" ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ