ศรีสุวรรณ ฟ้องศาลปกครองเอาผิดครม.ทั้งคณะเปิดช่องต่างชาติซื้อที่ดินไม่ชอบด้วยกม.

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2022 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะต่อศาลปกครองสูงสุด สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เมื่อ 25 ต.ค.65 ที่ผ่านมา โดยมุ่งแก้ไขกฎหมายที่ดินให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง ได้สิทธิ์ถือครองที่ดินในผืนแผ่นดินไทยได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ในการฟ้องศาลปกครองสูงสุดวันนี้ มีคำขอท้ายคำฟ้องคือ ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนกฎหรือคำสั่ง หรือสั่งห้ามการนำร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ... ไปใช้ใดๆ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ศาลทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครอง โดยให้ชะลอหรือระงับการดำเนินการใด ๆ ตามกฎหรือมติดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาด้วย

"ถือเป็นมติอัปยศ ที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสิ้นไร้ความสามารถที่จะแสวงหารายได้เข้าแผ่นดิน ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวไม่ได้สอบถามเจ้าของประเทศที่แท้จริงเลยว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ และไม่คำนึงเลยว่าการให้ชาวต่างชาติมายึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดินอย่างถาวรนั้น จะกระทบต่อคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศอย่างมากมายในระยะยาว" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ