ชาติพัฒนากล้า-เครือข่ายสุราเสนอรัฐยกเลิกห้ามขายสุราบ่าย 2-5 โมงเย็น-ขายออนไลน์-ระบุแหล่งที่มา

ข่าวการเมือง Sunday November 6, 2022 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาติพัฒนากล้า-เครือข่ายสุราเสนอรัฐยกเลิกห้ามขายสุราบ่าย 2-5 โมงเย็น-ขายออนไลน์-ระบุแหล่งที่มา

พรรคชาติพัฒนากล้า โดย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค , นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. , นายธนากร คุปตจิตต์ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) , นายเจริญ เจริญชัย แอดมินเพจสุราไทย แถลงร่วมกันเสนอรัฐบาลออกคำสั่งควิกวิน ปลดล็อกเงื่อนไขการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ส.ส. พรรคชาติพัฒนากล้า มีส่วนร่วมลงมติเห็นชอบในวาระ 2 และ 3 แต่น่าเสียดายที่ไม่ผ่านการพิจารณา แม้ตอนนี้รัฐบาลออกกฎกระทรวงมาใหม่ ให้สามารถผลิตได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีอุปสรรคเรื่องการนำออกมาขาย ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า เสนอการแก้ไขแบบควิกวิน 3 เรื่อง ที่รัฐบาลมีอำนาจทำได้ทันทีคือ 1.) ยกเลิกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่บ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทันที โดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 2.) ยกเลิกการห้ามขายออนไลน์ ช่วยเปิดโอกาสให้รายเล็กมีพื้นที่ขายได้ ซึ่งสามารถทำได้ทันทีโดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเช่นกัน และ 3.) ปลดล็อคให้สามารถบอกแหล่งที่มา ลักษณะของสุราได้ โดยการแก้ไขประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับสลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

"เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนไทยกินเหล้ามากขึ้น แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะแปรรูปผลผลิตการเกษตรให้เป็นเกษตรมูลค่าสูง สอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ด้วยการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเป็นสุราชั้นดี องุ่นมีค่าที่สุดตอนเป็นไวน์ สับปะรดมีค่าที่สุดตอนที่เป็นบรั่นดี ซึ่งข้อเสนอควิกวินทั้ง 3 ข้อ จะนำไปสู่การหารือที่ประชุมวิป เพื่อตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องรอแก้กฎหมาย" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายธนากร คุปตจิตต์ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) กล่าวว่า ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ เป็นเรื่องชัดเจนว่าเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ซึ่งสภาพัฒน์เคยบอกว่าล้มแล้วต้องลุกให้ไว ข้อเสนอเหล่านี้จึงเป็นโอกาสฟื้นฟูเกษตรอุตสาหกรรม และช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลมีอำนาจสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่กระทบต่องบประมาณแผ่นดิน และสามารถติดตามว่าคุ้มค่ากับสังคม เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์สาธารณะหรือไม่ หากไม่เป็นประโยชน์ ก็สามารถกลับมาใช้ประกาศเดิมได้

นายเจริญ เจริญชัย แอดมินเพจสุราไทย นักวิชาการด้านสุรา กล่าวว่า ข้อห้ามตามประกาศทั้ง 3 เรื่อง มีที่มาจาก พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งตนเองและภาคประชาชนได้เข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ และด้วยการบรรจุอยู่ในวาระจะพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่นอกจากทั้ง 3 เรื่องที่พรรคชาติพัฒนากล้าเสนอ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับเงื่อนไขการพูดหรือกล่าวถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายกรณีแค่พูดความรู้สึกส่วนตัวที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการพาณิชย์ แต่ก็ถูกดำเนินคดี สุราไทยคุณภาพดี ชนะการประกวด ก็ยังไม่สามารถบอกแหล่งที่มา หรือบอกแม้กระทั่งว่าตัวเองเป็นสุราชนิดใดได้ โดยเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ ไม่ได้กระทบแต่ผู้ผลิตหรือผู้ขายเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ