UN ร่างแถลงการณ์หนุน "ซูจี" มีสิทธิร่วมกิจกรรมลงประชามติร่างรธน.พม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ร่วมกันร่างแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายอมให้นางอองซาน ซูจีมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองซึ่งจะนำไปสู่การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นรากฐานของการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ในปี 2553
สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้ร่วมกันร่างแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านพม่าโดยการนำของนางซูจีได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมลงคะแนนเสียงต่อต้านการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีอะไรการันตีได้ว่าการร่างรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน
"เพื่อให้กระบวนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างโปร่งใสและน่าเชื่อถือ UNSC จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายอมให้นางอองซาน ซูจี เข้ามามีส่วนในกระบวนการดังกล่าว" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ
หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าร่างแถลงการณ์ดังกล่าวจะถูกหมุนเวียนให้กับสมาชิก UNSC ทั้ง 15 ประเทศในช่วงไม่กี่วันต่อจากนี้ เพื่อให้สมาชิกทั้งหมดลงนามอนุมัติร่างดังกล่าว
นอกจากนั้นแล้ว ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้พม่า "รับประกันความมีอิสระเสรีในการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงอนุญาตให้มีการสังเกตการณ์การลงมติด้วย"
ทั้งนี้ นางซูจีอาจหมดสิทธิ์ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศและตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ เนื่องจากรัฐธรรมนูญดังกล่าวระบุว่า ชาวพม่าซึ่งสมรสกับชาวต่างชาติไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองในทุกตำแหน่ง ส่งผลให้นางซูจีซึ่งสมรสกับชาวอังกฤษ ไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ