(เพิ่มเติม) "สมัคร"คาด 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปแก้รธน./ไม่คิดยุบสภา-ไม่ลงเลือกตั้งแล้ว

ข่าวการเมือง Friday April 4, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คาดว่า รัฐบาลจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการสรุปแนวทางเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งคงจะไม่ทันการพิจารณาคดีให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ส่วนจะทันคดียุบพรรคการเมืองหรือไม่ ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้
นายสมัคร ยังยืนยันว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จคงจะยังไม่มีการประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ในทันที เนื่องจากรัฐบาลมีจุดมุ่งหมายที่จะทำงานครบวาระ 4 ปี ขณะที่ตนเองก็คงจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่แล้ว
"วิปก็ควรจะมีการหารือในที่ประชุมแล้วทางพรรคควรมีการประชุมกัน แต่ถ้าหากทางพรรคต้องการนำเสนอในที่ประชุม ครม.ก็ได้เพราะมีตัวแทนแต่ละพรรคอยู่แล้ว แต่ผมคิดว่าควรจะประชุม ส.ส.ทั้งหมด จะทำให้ได้เร็วแต่ไม่ต้องรีบร้อน ให้มันตกผลึก วันนี้ยังแก้กันได้ จะตั้งผมเป็นหัวโจกก็ได้ ผมจะไม่มาลงเล่น(การเมือง)อีก...สักอาทิตย์หรือสองอาทิตย์จะบอกเขา(6 พรรคร่วม)" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นเพราะเกรงว่าพรรคพลังประชาชนจะถูกยุบจากคดีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคฯ โดนใบแดง แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เพื่อต้องการให้ประชาชนได้ใช้รัฐธรรมนูญที่ดีขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า
"ช่วยไม่ทันหรอก เรื่องมันเกิดมาแล้ว ไม่ได้เป็นสิ่งที่มุ่งหวัง แต่ผมต้องการให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีกว่าที่มีอยู่...ผมจะบอกให้ฟัง สมมติว่าถ้าแก้ได้เสร็จ มันอาจไม่ได้ย้อนหลัง มันอาจไม่ได้ประโยชน์อะไรกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้น พรรค 3 พรรคอาจถูกยุบก็ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายสมัครปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 หลังจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน มีมติว่าควรแก้ไขมาตรา 309 โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเสียหน้าจากที่ก่อนหน้านี้ตนเองเคยบอกไว้ว่าจะไม่มีการแก้ไขมาตราดังกล่าว ซึ่งเมื่อมติพรรคออกมาเป็นเช่นนี้ก็ไม่ขอพูดอะไรอีก
ส่วนการจัดทำประชามติเพื่อขอความเห็นจากประชาชนส่วนใหญ่ว่าจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่มีความเห็นแตกออกเป็นหลายฝ่ายนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงไม่จำเป็นต้องทำประชามติว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาและทำงานในรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากย่อมถือว่าเป็นตัวแทนจากประชาชนแล้ว
สำหรับในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปิดบ้านให้เฉพาะสื่อมวลชนได้เข้ามาอวยพรและรดน้ำดำหัวในวันที่ 13 เม.ย. เวลา 9.00 น. แต่นายสมัคร ระบุว่า คงจะไม่เดินทางไปรดน้ำดำหัวหรือขอพรจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์แต่ละปีก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยปฏิบัติเช่นนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ