สหรัฐมีแผนส่งทหารประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มอีกในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 5, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวกับพันธมิตรนาโตว่า สหรัฐอเมริกาจะส่งทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นในปี 2552 จากการยืนยันของสำนักบริการสื่อของกองกำลังสหรัฐ
โรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวขณะเดินทางไปยังประเทศโอมาน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่เมืองบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ซึ่งปธน.สหรัฐได้นำเสนอเรื่องนี้ในระหว่างการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับผู้นำนาโตคนอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม บุชไม่ได้เปิดเผยจำนวนทหารที่จะส่งไปเพิ่ม เนื่องจากต้องการที่จะได้เห็นก่อนว่าพันธมิตรประเทศอื่นจะให้การสนับสนุนมากน้อยเพียงใด และสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานจะรุดหน้าไปมากแค่ไหนในปีนี้
"ผมไม่ต้องการให้คำมั่นสัญญาระยะยาวเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนทหารสหรัฐ ก่อนที่จะได้ให้พันธมิตรมีโอกาสได้เห็นว่าพวกเขาจะต้องทำอะไรบ้าง" บุชกล่าวพร้อมกับย้ำว่าสหรัฐอเมริกาจะให้การสนับสนุนปฏิบัติการในอัฟกานิสถานต่อไป ไม่ว่าใครจะได้รับการเลือกตั้งขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐก็ตาม
รมว.กลาโหมกล่าวว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับจำนวนทหารในอัฟกานิสถานนั้น ขึ้นอยู่กับการส่งทหารสหรัฐไปประจำการในอิรักว่าสามารถลดจำนวนลงได้หรือไม่ โดยต้องรอการประเมินผลจากเดวิด เปทราอุส ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอิรัก หลังจากที่ได้มีการส่งทหารไปประจำการในอิรักเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ กองทัพเรือสหรัฐจะส่งทหาร 3,500 นายไปประจำการในอัฟกานิสถานปลายเดือนนี้ เป็นเวลา 7 เดือน เพื่อผลักดันให้พันธมิตรชาติอื่นของนาโตเพิ่มกองกำลังในอัฟกานิสถานเช่นกัน โดยปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีทหาร 29,000 นายในอัฟกานิสถาน ซึ่งครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังนาโตที่มีอยู่มากถึง 40,000 นาย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ประกาศในที่ประชุมผู้นำนาโตว่า ฝรั่งเศสจะส่งทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 700 นาย เพื่อแบ่งเบาภาระของกองกำลังสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ