มิ่งขวัญ ย้ายซบพปชร. หวังขึ้นแท่นแคนดิเดทนายกฯ หลังไร้เงาบิ๊กตู่

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2022 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค และรัฐมนตรีในสังกัดพรรค ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าเป็นสมาชิกพรรค โดยพล.อ.ประวิตร ได้แสดงความยินดีกับนายมิ่งขวัญ ที่จะเข้ามาช่วยทำงานให้ประชาชนได้มีความอยู่ดีกินดีขึ้น เพราะเป็นความมุ่งหมายของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ขณะที่นายมิ่งขวัญ กล่าวขอบคุณพล.อ.ประวิตร ที่ให้เกียรติเชิญมาร่วมงานกับพรรค พร้อมให้เหตุผลที่เข้ามาร่วมงานกับพลังประชารัฐว่า เนื่องจากเห็นว่าวันนี้ประเทศยังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งแม้พรรคพลังประชารัฐจะมีบุคลากรที่เก่งอยู่แล้ว แต่พล.อ.ประวิตร อยากให้ตนเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ และอีกเหตุผลหนึ่งคือ ไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในพรรคแล้ว ซึ่งความจริง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เคยอยู่ เพียงแต่เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

โดยนายมิ่งขวัญ ย้ำว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เหตุที่ต้องอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเห็นว่าตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่แก้ปัญหาประเทศไม่สำเร็จ 2. เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่สำเร็จ และ 3.เป็นหัวหน้าศูนย์บริหารโควิด-19 ศบค. แต่ก็มีตัวเลขผู้เสียชีวิต 2 หมื่นกว่าคน

นายมิ่งขวัญ ยังระบุว่า หน้าที่สำคัญที่จะทำในศึกเลือกตั้งที่จะถึงนี้ คือ รับหน้าที่ดีเบต ซึ่งได้ไปปรึกษาพล.อ.ประวิตร แล้ว และบอกว่าหากตนจะออกดีเบต ก็ต้องมีตำแหน่งถึงจะสามารถดีเบตได้ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ผู้ที่ทำหน้าที่ดีเบตมักจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเท่านั้นจึงจะมีสิทธิดีเบต

"พล.อ.ประวิตร บอกว่า จะพิจารณาแล้วเอาเข้าวาระที่ประชุม ในการให้มิ่งขวัญเป็นหนึ่งในแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ผมกราบขอบพระคุณ และนี่เป็นสิ่งที่ท่านได้พูดกับผม" นายมิ่งขวัญ ระบุ

สำหรับสาเหตุที่ตัดสินใจมาอยู่กับพลังประชารัฐ เป็นเพราะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในพรรคแล้วใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ เลี่ยงที่จะตอบตรงๆ แต่กล่าวว่า "ต้องฝากไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ด้วย ว่าผมไม่สามารถร่วมอุดมการณ์กับท่านด้วยได้"

ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ในพรรคนี้แล้ว แสดงว่าแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า "พล.อ.ประยุทธ์ ไปแล้ว เขาออกไปแล้ว คุณมิ่งขวัญเขาบอกว่าออกไปแล้วไง ไปแล้ว"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าชื่อของนายมิ่งขวัญ จะเป็นแคนดิเดทแทน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ตอบว่า "ยังไม่รู้ ต้องให้สมาชิกพิจารณา ผมทำอะไรไม่ได้หรอก ผมก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของพรรคพลังประชารัฐเหมือนกัน" ก่อนที่นายมิ่งขวัญ จะกล่าวเสริมว่า อย่าเพิ่งพูดไปถึงอนาคต โดย พล.อ.ประวิตร ก็กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้ประชุมอะไรกันเลย

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หลังจากพรรคได้เปิดตัวนายมิ่งขวัญในวันนี้แล้ว ในสัปดาห์หน้าเตรียมจะเปิดตัวนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย หลังมีกระแสข่าวจะอย้ายมาอยู่กับ พปชร. ขณะที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีกระแสข่าวจะย้ายมาอยู่กับ พปชร.อีกคน ก็ได้เดินทางมาร่วมงานเปิดตัวนายมิ่งขวัญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ