"บรรหาร"มั่นใจชี้แจงข้อมูล กกต.คดียุบพรรคชท.แต่ยอมรับเดาใจไม่ออก

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) แสดงความมั่นใจการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในช่วงเช้าวันนี้ในคดีการกระทำผิดของกรรมการบริหารพรรคที่อาจโยงไปถึงการยุบพรรค ตามที่กกต.เปิดโอกาสให้ทั้งพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยชี้แจงเพิ่มเติม ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะส่งให้ศษลรัฐธรรมนูญชี้ขาดยุบพรรคการเมืองทั้งสองหรือไม่ 
นายบรรหาร เชื่อว่า กกต.ได้รับความชัดเจนมากขึ้นจากการเข้าชี้แจงในครั้งนี้ แต่คงไม่สามารถระบุได้ว่าจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือทบทวนมติของคณะที่ปรึกษากฎหมายที่จะให้ กกต.ต้องส่งเรื่องยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่
"วันนี้ชัดเจน มั่นใจในระดับหนึ่ง วันนี้ฝ่ายกฎหมายก็เข้ามาชี้แจงในเรื่องปัญหาข้อกฎหมาย รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงว่าการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นอย่างไร รวมถึงการชี้แจงจากนักวิชาการทางด้านรัฐศาสตร์ก็เข้ามาชี้แจงด้วย" นายบรรหาร ระบุ
ในช่วงเช้าวันนี้นอกจากนายบรรหารจะเข้าชี้แจงแล้ว ยังมีฝ่ายกฎหมายของพรรค และ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่เข้าร่วมชี้แจงต่อ กกต. โดยเฉพาะในส่วนของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ได้ชี้แจงที่มาของการยุบพรรคการเมืองทั่วโลกว่ามีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร
ขณะที่ นายเกษม สุรศักดิ์เกษม รองเลขาธิการพรรคชาติไทย ในฐานะประธานฝ่ายกฎหมายของพรรค กล่าวว่า การเข้าชี้แจงข้อมูลต่อกกต.วันนี้ทำได้ครบถ้วน ซึ่งพรรคมองว่าความผิดของตัวบุคคลไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับพรรค แต่อย่างไรก็ดี พรรคก็พร้อมที่จะต่อสู้คดีความในชั้นศาล หาก กกต.ส่งเรื่องให้ศาลพิจารณายุบพรรค
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยจะเป็นตัวแทนเข้าชี้แจงข้อมูลต่อกกต. หลังจากนั้นคาดว่า กกต.จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังได้ข้อมูลจากทั้งสองพรรคครบถ้วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ