เตรียมปิดจ๊อบ! "ชวน" นัดถก 3 วิป เร่งผ่านกม.สำคัญก่อนปิดสมัยประชุม

ข่าวการเมือง Monday January 2, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำงานของสภาฯ ในปี 2566 ว่า ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของสมาชิกเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เตรียมจะเชิญคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาหารือร่วมกัน คาดว่าจะเป็นวันที่ 4 ม.ค.66 เพื่อเร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานวิชาชีพสื่อ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเสนอล่าสุด เนื่องจากรัฐสภาใกล้จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.66 จึงจะขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ของสภาฯ ทำหน้าที่ให้ลุล่วง

พร้อมฝากเตือน ส.ส.อย่าชะล่าใจ เพราะในช่วงใกล้หมดวาระของสภาฯ ประชาชนย่อมจับตาดูการทำงานอย่างใกล้ชิด

"การทำงานปี 66 อยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิก ตั้งใจว่าหลังปีใหม่ หรือวันที่ 4 ม.ค. จะเชิญวิป 3 ฝ่าย คือวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาหารือเพื่อเร่งรัดกฎหมายที่เลื่อนขึ้นมาพิจารณา 3 ฉบับ ช่วงก่อนสภาฯ หมดวาระมีความหมาย เพราะประชาชนจับตาดูอยู่ ใครที่คิดว่าชนะแน่ๆ และชนะท่วมท้น สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนก็ได้ ต้องระมัดระวังจนนาทีสุดท้าย" นายชวน กล่าว

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงการควบคุมเสียงส.ส.ให้เข้าร่วมประชุมว่า รู้สึกเห็นใจวิปรัฐบาล และผู้ควบคุมเสียง เนื่องจากหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎร อีกทั้งหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องประสานงานผ่านทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งก็ไม่สามารถตัดสินใจในบางเรื่องได้

"รู้สึกเห็นใจวิปรัฐบาล และผู้ควบคุมเสียง ผมพยายามช่วยประสานขอความร่วมมือ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็เหนื่อย และเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะกดองค์ประชุม เราจึงไปตำหนิไม่ได้ ทำได้แค่ขอความร่วมมือ โดยหลังปีใหม่ จะขอความร่วมมือทุกฝ่าย และใช้เวลาที่เหลืออยู่ของสภาฯ ทำหน้าที่ให้ลุล่วงไปให้ได้" ประธานสภาฯ กล่าว

พร้อมมองว่า การเตรียมโยกย้ายพรรคการเมืองใหม่ของ ส.ส. อาจจะทำให้รวบรวมองค์ประชุมได้ง่ายขึ้น โดยหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ที่ ส.ส.จะไปสังกัด อาจขอให้ ส.ส.ชะลอการลาออก เพื่อทำหน้าที่ในสภาฯ ก่อนในระยะสุดท้ายที่เหลืออยู่อีกไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ