องค์ดาไลลามะเดินทางถึงญี่ปุ่น เตรียมจัดแถลงข่าวที่สนามบินนาริตะบ่ายนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต เดินทางถึงท่าอากาศยานนาริตะ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว ในวันนี้ เพื่อรอขึ้นเครื่องบินเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงเย็นวันนี้
ทั้งนี้ องค์ดาไล ลามะ ซึ่งเข้าพักที่โรงแรมใกล้กับสนามบินระหว่างรอขึ้นเครื่อง ไม่มีกำหนดการพบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น แต่จะจัดแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงบ่ายวันนี้
"พบกันในตอนบ่าย" องค์ดาไล ลามะกล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะท่านเดินทางถึงโรงแรมที่พัก พร้อมกับโบกมือและยิ้มให้กลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอต้อนรับประมาณ 30 คน ซึ่งมีทั้งชาวทิเบตที่อยู่ในญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่น
โดยหญิงชาวทิเบตอายุประมาณ 50 ปีคนหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเกียวโดว่า "ชาวทิเบตไม่มีอิสระภายใต้การปกครองของจีน เราต้องการให้รัฐบาลจีนและองค์ดาไล ลามะ จัดการเจรจาเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างสันติ"
แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้นำทิเบตกล่าวว่า องค์ดาไล ลามะจะพบกับนางอากิเอะ อาเบะ ซึ่งเป็นภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่โรงแรม และภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการแถลงข่าวต่อสื่อแล้ว จะเดินทางมุ่งหน้ายังซิแอตเทิลต่อไป
โนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าววานนี้ว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นขององค์ดาไล ลามะ เป็นการหยุดแวะพักระหว่างการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา และจะไม่มีการพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น
มาชิมูระยังย้ำด้วยว่า ญี่ปุ่นปรารถนาให้องค์ดาไล ลามะ และรัฐบาลจีนได้พูดคุยกันอย่างสันติ โดยปราศจากการตั้งเงื่อนไขใดๆ
ทั้งนี้ การแวะพักที่ญี่ปุ่นขององค์ดาไล ลามะ เกิดขึ้นท่ามกลางเหตุก่อกวนขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกรอบโลกโดยกลุ่มผู้ประท้วงในหลายๆเมืองที่ขบวนคบเพลิงวิ่งผ่าน เนื่องจากไม่พอใจจีนที่ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ