"โอบามา"เรียกร้อง"บุช"คว่ำบาตรพิธีเปิดโอลิมปิก หากจีนยังไม่แก้ไขเรื่องการละเมิดสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปีนี้ ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปลี่ยนใจไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง ถ้าปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนยังไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบุชควรคว่ำบาตรพิธีเปิดการแข่งขัน ถ้าจีนไม่สามารถเดินหน้าปรับปรุงปัญหาสิทธิมนุษยชนในทิเบต หรือช่วยเหลือให้วิกฤติการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในดาร์ฟูร์ ประเทศซูดานยุติลง โดยชี้ว่าควรจะมีการนำประเด็นคว่ำบาตรพิธีเปิดโอลิมปิกขึ้นหารือในที่ประชุม และควรมีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อการแข่งขันใกล้เปิดฉากตามกำหนดการในเดือนสิงหาคมนี้
บีบีซีรายงานว่า การเรียกร้องของโอบามาในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งคนสำคัญของนายโอบามา ได้ออกมาเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันเมื่อวันอังคาร โดยอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีบุชไม่ควรเข้าร่วมพิธีเปิดถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างจากรัฐบาลจีน
ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็ให้การรับรองญัตติเพื่ออภิปรายในที่ประชุม กรณีที่จีนใช้กำลังตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต ส่วนประธานาธิบดีบุชเองก็เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเริ่มต้นการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต เพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าว
ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้ต้อนรับขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่นครซานฟรานซิสโกในวันพุธ ท่ามกลางเหตุการณ์วุ่นวายและการคุ้มกันความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งไม่พอใจการปราบปรามเหตุจลาจลในทิเบตของจีน พยายามขัดขวางขบวนประท้วงจนเจ้าหน้าที่ต้องร่นระยะทางและเปลี่ยนเส้นทางในการวิ่งคบเพลิงเพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ประท้วง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ