ตามคาด! สภาล่มหลังใช้เวลาเพียง 22 นาที คว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชา

ข่าวการเมือง Wednesday January 18, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม สิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 11.12 น.หลังมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อจากการพิจารณาครั้งก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนการลงมติในมาตรา 11 ที่ กมธ.ตัดออกทั้งมาตรา ปรากฎว่ามีสมาชิกแสดงตน 220 คน แต่เมื่อให้ลงมติแล้วมีสมาชิกลงมติเพียง 203 ราย ไม่ครบองค์ประชุมที่จะต้องมีอย่างน้อย 216 คน ประธานฯ จึงสั่งปิดการประชุม

"ตอนเช็คองค์ประชุมก็อยู่ครบ แต่พอลงมติไม่ถึง 216 คน ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาว่าการลมติต้องให้ครบองค์ประชุมด้วย การลงมติครั้งนี้ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ขอปิดการประชุม" นายสุชาติ กล่าว

การประชุมสภาในครั้งนี้ เปิดประชุมเมื่อเวลา 10.50 น. จนถึงปิดประชุม ใช้เวลาเพียง 22 นาที เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเวลาที่สภาฯใช้ประชุมสั้นที่สุดตั้งแต่ที่เคยยมีสภาฯ ชุดที่ 25

สภาผู้แทนราษฎร เริ่มมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เป็นการลงมติรายมาตรา ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 65 แต่ที่ผ่านมาก็มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบมาโดยตลอด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่อยากจะวิพากษ์วิจารณ์ แต่เห็นว่าการล่มของสภามี 2 ปัจจัยคือ ล่มโดยตั้งใจ กับล่มโดยไม่ตั้งใจ หากตั้งใจล่มถือเป็นเทคนิคทางการเมือง เช่น ไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้กฎหมายนั้นผ่าน และไม่รู้จะใช้วิธีใดก็เลยไม่อยู่ในที่ประชุมให้สภาล่มไป อย่างเช่นวันนี้ที่เป็นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจจะมีการไม่เห็นด้วย สภาก็ล่มไป

ส่วนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ต่อคิวเข้าสภาก็อาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้อาจจะเป็นไปได้ที่จะถูกแขวนยาวรอสภาใหม่ แต่ยังมีกฎหมายสำคัญที่รอให้สภาฯ ก็จะหยิบยกมาพิจารณา โดยรัฐบาลไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะมีกฎหมายต้องเสร็จกี่ฉบับ หากไม่เสร็จก็รอสภาฯ หลังการเลือกตั้งเข้ามาพิจารณาต่อ

ทั้งนี้ หากสภาล่มบ่อยๆ สภาไม่ควรจะถูลู่ถูกังอยู่ต่อไปหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องนี้คงไม่เกี่ยวกัน เพราะยังมีญัตติ กระทู้ และเรื่องอื่นๆ ที่ต้องทำ และในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ก็จะมีการเลื่อน พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าสู่การพิจารณา จึงขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านและรัฐบาล ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็ได้กำชับให้ทุกคนเข้าร่วมการประชุมสภาไปแล้ว ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีเหตุการณ์สภาล่มเกิดขึ้นอีกจนถึงการปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.หรือไม่

ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น นายวิษณุ ย้ำว่า รัฐบาลพร้อมให้อภิปรายในห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป และไม่ได้กำหนดว่าจะให้วันอภิปรายแค่ 2 วัน โดยจะอภิปรายไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภาเลยยังได้ ซึ่งอดีตเคยมีในสมัยรัฐบาลที่มีการอภิปรายถึง 7 วัน 7 คืน แต่การอภิปรายครั้งนี้ เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่มากขนาดนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ