"สมชัย" จี้กกต.สอย "บิ๊กป้อม" หาเสียงราชบุรี จ่อผิดกม.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday February 2, 2023 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรีเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทำการใด ๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่

เนื่องจากพล.อ.ประวิตร ไปตรวจราชการเพื่อติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ แต่กลับขึ้นเวทีหาเสียงแนะนำผู้สมัครและขอให้ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่เหมาะสมเพราะเป็นเวลาราชการ

"จะอ้าง ลากิจ ลาป่วยแล้วไม่ได้ เพราะช่วงเช้าไปตรวจราชการที่ราชบุรี ช่วงบ่ายหาเสียง ถือว่า ใช้ตำแหน่งหน้าที่ ใช้ทรัพยากรรัฐเพื่อประโยชน์ในการหาเสียง" นายสมชัย กล่าว

วานนี้ พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เพื่อติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญและติดตามโครงการผลิตน้ำประปา โดยได้กล่าวกับชาวจังหวัดราชบุรีที่มารอต้อนรับว่า ขอให้เลือกส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐเข้าไปจัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้า โดยถ้าเลือกพรรคพลังประชารัฐ ทุกคนจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และอยู่ดีกินดีขึ้นอย่างแน่นอน

"หากเป็นความจริง กกต.ควรต้องทำหนังสือตักเตือน พล.อ.ประวิตร ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอนาคตต้องไม่เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ต้องทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต. อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐยังใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียงจึงต้องให้พ้นจากการปฎิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีชั่วคราวจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้ขอดูหลักฐานก่อนว่าจะผูกมัดแน่นอย่างไร หากมีหลักฐานที่ชัดเจน ผมจะไปยื่นร้องต่อ กกต.ด้วยตนเอง ซึ่งหาก กกต.ไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวหากเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายในกรอบ 180 วัน กกต.จะต้องดำเนินการด้วย หาก กกต.วินิจฉัยทุกอย่างสิ้นสุดลง ตนเองจะร้องต่อ กกต.ว่า กกต.เป็นผู้ทำผิดกฎหมายด้วย

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ได้ลาราชการแล้วในช่วงบ่ายวันที่ 1 ก.พ. จึงถือเป็นการพูดแนะนำในช่วงลาราชการแล้ว และไม่ได้เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนใครจะยื่นตรวจสอบถือเป็นสิทธิดำเนินการได้ เป็นเรื่องปกติ พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้กังวล มั่นใจไม่มีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ