เลือกตั้ง'66: เพื่อไทยค้านระเบียบ กกต.หวั่นเปิดช่องกลั่นแกล้งยุบพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2023 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการยุบพรรคการเมือง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ปรับปรุงระเบียบฯ ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีมีเหตุปรากฏว่าพรรคการเมือง กระทำตามมาตรา 92 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 อันเป็นเหตุในการยุบพรรค

โดยกำหนดระยะเวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อเสนอ กกต.และพิจารณายืนยันคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรอบเวลาเบื้องต้นคือ 67 วัน ซึ่ง กกต.อ้างว่าเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 23 ม.ค.66

พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันในหลักการว่า พรรคการเมืองถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นของสมาชิกและประชาชน ไม่ควรที่จะมีอำนาจใดที่จะมายุบพรรคการเมือง เว้นเสียแต่พรรคการเมืองนั้น มีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง และควรแยกแยะการกระทำความผิดส่วนบุคคลออกจากพรรคการเมือง พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมจึงมีการปรับปรุงระเบียบฯ ดังกล่าวในช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.อันใกล้นี้

"เป็นสัญญาณที่ไม่ปกติ และอาจเป็นเหตุให้มีการกลั่นแกล้ง โดยการร้องให้มีการยุบพรรคการเมืองในเรื่องต่างๆ ทั้งที่เป็นสาระและไม่เป็นสาระ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลอย่างยิ่งต่อการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง และต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่จะมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองนั้นๆ และไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้งในภาพรวม" แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ระบุ

พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้ กกต.ได้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบดังกล่าว และขอให้ใช้อำนาจหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม หากมีกรณีการร้องให้มีการยุบพรรค ไม่ควรรับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เป็นสาระ และยื่นมาเพื่อหวังผลหรือกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่ง กกต.ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับคำร้องที่ยื่นมาในช่วงที่มีการเลือกตั้ง เพราะมีพรรคการเมืองบางพรรคปราศรัยทำนองว่า อย่าไปเลือกพรรคนั้น เปล่าประโยชน์ไม่ได้เป็นรัฐบาล

นอกจากนี้ ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองนั้นได้ต่อสู้แก้ข้อกล่าวหา โดยมีระยะเวลาอย่างเพียงพอ มิใช่การเร่งรัดเพื่อสรุปความเห็นเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง ซึ่งอาจมีผลโดยตรงต่อการเลือกตั้ง ดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และสุดท้าย กกต.จะต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาดกับผู้ร้องเท็จด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ