กกต. แจงปมยุบพรรคเทอร์โบ อำนาจชี้ขาดอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday March 10, 2023 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 ที่กกต.ได้ออกระเบียบใหม่ ซึ่งจะทำให้กระบวนการสอบสวนการยุบพรรคเร็วขึ้น หลังจากที่นักการเมือง นักวิชาการ และสื่อมวลชนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกระเบียบดังกล่าว

สำนักงาน กกต. ระบุว่า ระเบียบดังกล่าวได้ออกมาเพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565 โดยกำหนดระยะเวลาการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า

อย่างไรก็ตาม แม้จะกำหนดให้ผู้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานต้องดำเนินการพร้อมมีความเห็นโดยเร็ว แต่ต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ต้องให้ผู้ถูกร้องหรือพรรคการเมืองที่ถูกร้องมีโอกาสทราบข้อเท็จจริงอย่างเพียงพอ มีโอกาสได้โต้แย้งและแสดงพยานหลักฐานของตนอย่างเต็มที่ จึงอาจมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาบางขั้นตอน แต่ทั้งนี้จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายทะเบียนพรรคการเมืองอย่างใกล้ชิดและรอบคอบ

กกต.ตระหนักถึงความสำคัญของพรรคการเมือง ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญยิ่งในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบัญญัติให้มีเรื่องการยุบพรรค การเมือง นายทะเบียนพรรคการเมือง กกต.จึงมีหน้าที่และอำนาจต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้อำนาจในการสั่งยุบพรรคเป็นดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ