เลือกตั้ง'66: กกต.จี้ พท.แจงที่มา-วงเงินกระเป๋าเงินดิจิทัล ชี้ยังไม่มีคำร้องยุบพรรค

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ถึงที่มาของเงินและวงเงินที่ต้องใช้ในนโยบายแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท หลังจาก กกต.มีหนังสือให้ชี้แจงกลับมาโดยเร็ว

ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้ให้ชี้แจงเฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่มีหนังสือแจ้งไปยังทุกพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ถ้านโยบายหาเสียงของพรรคเป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนดมายัง กกต. หากไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่ครบถ้วนก็จะมีโทษทางอาญา โดยตามขั้นตอนแล้วถ้าสำนักงาน กกต.มีหนังสือแจ้งไปแล้วยังไม่แจ้งกลับมาก็จะเสนอให้ กกต.ออกคำสั่ง หากยังไม่ดำเนินการอีกก็จะมีโทษทางอาญา โดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาทนับแต่วันที่กกต.กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาทจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่ง กกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวอาจจะมีการพิจารณายุบพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้งนั้น พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียนกกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากสอบสวนแล้วเห็นว่าไม่มีมูลก็จะมีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบ แต่ถ้ามีน้ำหนักก็จะเสนอให้ กกต.พิจารณา ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคำร้องยุบพรรคใดที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ