เลือกตั้ง'66: กกต.เล็งเอาผิดยุบพรรค หากนโยบายหาเสียงเข้าข่ายหลอกลวง

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า หลังจาก 70 พรรคการเมือง ได้ส่งรายละเอียดนโยบายหาเสียงต่อ กกต.แล้ว หลังจากนี้ สำนักงาน กกต.จะต้องศึกษาว่าทั้ง 70 พรรคที่เสนอมา มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยในสัปดาห์หน้าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต.

ทั้งนี้ ตามมาตรา 57 ระบุว่า ถ้าหากเห็นว่าข้อมูลที่พรรคการเมืองส่งมายังไม่ครบถ้วน ก็จะให้โอกาสพรรคการเมืองส่งข้อมูลเพิ่มมาอีกครั้ง แต่หากส่งไม่ครบภายในระยะที่กำหนด จะปรับวันละ 10,000 บาท แต่ปรับไม่เกิน 500,000 บาท แต่ถ้าผลออกมานโยบายหาเสียงไม่ถูกต้อง ก็ถือว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) หลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เป็นเหตุให้นำไปสู่การพิจารณายุบพรรคได้ตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การพิจารณาของเกี่ยวกับการกระทำความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง กกต.สามารถตรวจสอบได้เลย เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่า กกต.พบความปรากฎ หรือจะรับเรื่องร้องเรียนก็ได้

สำหรับหลักการพิจารณานโยบายพรรคการเมืองมีอยู่ 3 ข้อ คือ 1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 2.ระบุความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ระบุผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

"เรื่องนี้ จะต้องใช้องค์ความรู้หลายๆ ด้าน อาจจะใช้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้วย ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และมีความจำเป็น จะวินิจฉัยไปโดยไม่ได้ดูภาพกว้าง หรือฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญคงจะไม่ได้" นายอิทธิพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ