ผู้นำหมายเลข 2 กลุ่มอัล-กออิดะห์ปล่อยเทปขู่โจมตีชาติตต.ที่ร่วมสงครามอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไอมัน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำหมายเลข 2 ของกลุ่มอัล-กออิดะห์ออกมาเตือนผ่านทางวิดีโอเทปครั้งล่าสุดว่า กลุ่มก่อการร้ายยังคงเตรียมแผนโจมตีโดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มประเทศตะวันตกที่เข้าร่วมทำสงครามในอิรัก และกล่าวว่าประเทศใดๆก็ตามที่ร่วมต่อต้านชาติมุสลิมจะต้องถูกทำลาย
การเปิดเผยผ่านวิดีโอเทปดังกล่าวนับเป็นครั้งที่สองที่ซาวาฮีรีได้ตอบคำถามซึ่งบรรดาผู้สนับสนุน นักวิจารณ์ และนักข่าว ได้ส่งเข้ามาที่เว็บไซต์ของทางกลุ่มก่อการร้าย หลังจากที่กลุ่มอัล-กออิดะห์ได้ประกาศเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ซาวาฮีรี จะตอบคำถามจากสาธารณะชนที่โพสต์ลงบนเว็บไซต์ดังกล่าวจนถึงวันที่ 16 ม.ค.
นอกจากนี้ เขายังได้วิพากษ์วิจารณ์ชาวมุสลิมที่ไม่ให้การสนับสนุนการก่อเหตุจราจลและการประท้วงต่างๆที่มีขึ้นในอิรักและที่อื่นๆ และกระตุ้นให้ชาวมุสลิมเข้าสู่สนามรบในสงครามจีฮัด หรือ สงครามศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะในอิรัก
ทั้งนี้ กลุ่มอัล-กออิดะห์ได้ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งส่งผลให้มีประชาชนในกรุงนิวยอร์กและวอชิงตันเสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ขณะที่เครือข่ายก่อการร้ายในอิรัก อัฟกานิสถาน และอัลจีเรีย มักจะก่อเหตุวางระเบิดในบริเวณที่มีประชาชนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ