เลือกตั้ง'66: กกต. คาดรู้ผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ไม่เกิน 23.00 น.

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต. คาดรู้ผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ไม่เกิน 23.00 น.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report เพื่อนำเสนอรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 โดยคะแนนแรกที่รายงาน น่าจะเริ่มได้ในเวลา 19.00 น.

นายแสวง คาดว่าจะทราบผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขตไม่เกิน 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง ยืนยันการนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ ทั้งนี้มั่นใจว่า การรายงานผลจะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม

เลือกตั้ง'66: กกต. คาดรู้ผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ไม่เกิน 23.00 น.

สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ จะเริ่มต้นหลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้น ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนน ส.ส. 5/18 จากนั้นส่งมายังศูนย์รวมคะแนนอำเภอ หรือเขตปกครอง เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันประธานกรรมการประจำหน่วย จะนำแบบ ส.ส.5/18 ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้น ก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง จากนั้น เข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 พ.ค.66 สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ด้าน น.ส.สุรณี ผลทวี รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า การรายงานผลคะแนนที่ประชาชนจะเข้าไปติดตามเว็บไซด์ www.ect report.com สามารถรองรับผู้ใช้งานพร้อมกันได้ 1 วินาทีต่อ 1 ล้านยูเซอร์ อีกทั้งประชาชน ยังมีช่องทางในการติดตามผลคะแนนจากสื่อมวลชนที่เชื่อมข้อมูลกับทางสำนักงานกกต. จึงคาดว่าปัญหาระบบล่มไม่น่าจะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ