อียูเรียกร้องจีน-ผู้นำทิเบตหารือจริงจัง หลังผู้นำยุโรปขู่ไม่เข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ผู้นำระดับสูงของจีนและองค์ดาไลลามะพูดคุยหารือกัน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในทิเบต ก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้
เบนิต้า เฟอร์เรโร-วาลด์เนอร์ คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการภายนอก กล่าวว่า ยังมีเวลาอีก 4 เดือนก่อนที่มหกรรมโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้ก่อน ด้วยการเจรจาระหว่างทางการจีนกับองค์ดาไล ลามะ
คำกล่าวของเฟอร์เรโร-วาลด์เนอร์ ซึ่งเป็นอดีตรมว.ต่างประเทศของออสเตรียมีขึ้น ขณะที่ผู้นำประเทศยุโรปบางประเทศได้ตัดสินใจหรือกำลังตัดสินใจว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากไม่พอใจที่จีนใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในทิเบตเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูกล่าวว่า สถานการณ์ในทิเบตจะเป็นประเด็นสำคัญมากในการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างอียูและจีน ซึ่งนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน จะเป็นประธานการประชุม
"เราสนับสนุนให้เกิดความสมานฉันท์ด้วยสันติระหว่างทางการจีนและองค์ดาไลลามะ และบรรดาสานุศิษย์ของท่าน" เธอกล่าว "เราคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนด้วยวิธีการที่สันติและด้วยการพูดคุยกันอย่างซื่อตรงและจริงใจเท่านั้น"
"เราเข้าใจว่าประเด็นอธิปไตยเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมากสำหรับจีน แต่ดิฉันคิดว่าจีนก็ควรจะให้ความเคารพในวัฒนธรรมประเพณีของทิเบตเช่นกัน"
ทั้งนี้ องค์ดาไล ลามะ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ท่านได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2532 และปัจจุบันลี้ภัยไปอยู่ในอินเดีย หลังจากที่จีนได้เข้ายึดครองทิเบตเมื่อปี 2494 และทิเบตไม่สามารถปฏิวัติแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนในปี 2502
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฟอร์เรโร-วาลด์เนอร์ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-อียูที่กรุงโตเกียวในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ