เลือกตั้ง'66: "หมอชลน่าน" ลั่น "เป็นไปไม่ได้" ยุบ พปชร.รวม พท.ตั้งรัฐบาล ยันหนุน "ก้าวไกล" เท่านั้น

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2023 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจจะยุบพรรคแล้วมารวมกับพรรคเพื่อไทยเพื่อให้มีคะแนนเสียงขึ้นเป็นอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ขอปฏิเสธว่าพรรคเพื่อไทยไม่เคยรับรู้ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ที่พรรคเพื่อไทยจะรวมกับพรรคพลังประชารัฐ

"ยืนยันว่าเพื่อไทยไม่เคยรับรู้ และขอปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้อง การรวมกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นไปไม่ได้" นพ.ชลน่าน ระบุ

พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยังยึดมั่นในเจตนารมย์ที่ได้ประกาศไว้ในการสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และพร้อมจะร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้นก็ตาม

ส่วนกระแสข่าวดีลลับที่ฮ่องกงนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เป็นข่าวลือเช่นกัน และขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 1.พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันในจุดยืนสนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่มีเปลี่ยนแปลงไปจากหลักการที่ได้ประกาศเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 และจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

2.พรรคเพื่อไทยไม่มีความเกี่ยวข้อง ไม่สามารถก้าวล่วงความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอื่นได้

3.ตามที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลาออก และจะส่งผลให้ ส.ส.ในพรรค ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย และเพื่อไทยจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งแทนก้าวไกลนั้น ล้วนเป็นการคาดเดาเท่านั้น

"การคาดเดายังคงขัดกับความจริงในปัจจุบันของพรรคเพื่อไทย เราเป็นสถาบันการเมืองที่ยึดมั่นและเคารพต่อเสียงของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และอีกหลายพรรคร่วมรัฐบาล จะร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปให้ได้ เพื่อรัฐบาลประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนรอคอย" นายประเสริฐ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ