สภาฯ จัดสถานที่เตรียมรับส.ส.ใหม่เข้ารายงานตัว

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2023 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ทางสำนักงานฯ ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับการายงานตัว ส.ส. โดยจะใช้ห้องสัมมนา ชั้นบี 1 เป็นสถานที่รับรายงานตัว โดยได้จัดโซนพื้นที่รับรายงานตัว ซึ่ง ส.ส.ที่ผ่านการรับรองแล้วต้องกรอกเอกสารรายงานตัว พร้อมกับยื่นหลักฐานที่ประกอบการรายงานตัว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายแสดงความยินดีและขอต้อนรับ ส.ส.ใหม่ ทยอยติดตั้งในพื้นที่ห้องรับรายงานตัวด้วย เบื้องต้นคาดว่าการติดตั้งป้ายและตกแต่งห้องรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่นั้นจะแล้วเสร็จในอีก 1-2 วัน

นอกจากนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังจัดโซนรับรอง ส.ส.ที่รอการรายงานตัวในห้องสัมมนา โซนถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประจำตัว ส.ส. และพื้นที่สำหรับให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. รอคอยบริเวณโถงด้านหน้าห้องสัมนาด้วย ทั้งนี้ยังพบว่า ทางเดินของโถงชั้น บี 1 ยังจัดนิทรรการ เพื่อแสดงผลงานกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ด้วย

ขณะที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าห้องสัมมนาได้ติดตั้งโทรทัศน์ซึ่งเป็นจอแสดงผลความคืบหน้าของการรับรายงานตัวของ ส.ส.ชุดที่ 26 ด้วย

สำหรับขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการสภาผู้แทนราษฎรกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 กำหนดว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป หาก ส.ส.ได้รับเลือกตั้งถึง 95% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 475 คน จาก 500 คน หากจำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐสภา ให้ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาได้

ทั้งนี้ มาตรา 121 ระบุว่า ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ให้เรียกประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งหมายถึงงานรัฐพิธี

หลังจากเสร็จงานรัฐพิธีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี่ ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 5 และ ข้อ 19 กำหนดให้ภายใน 10 วันต้องประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ