เพื่อไทย หารือ ภูมิใจไทย ถกตั้งรัฐบาลบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Saturday July 22, 2023 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งหนังสือเชิญ นายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และ นายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ มาหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและหาทางออกของประเทศร่วมกัน ที่พรรคเพื่อไทยในเวลา 14.00 น.

หลังจากเมื่อวานนี้ ที่ประชุม 8 พรรคได้มีมติให้พรรคเพื่อไทย เดินหน้ารวบรวมเสียง สส.-สว.เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ว่า เป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคเมื่อวานนี้มีมติให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับ สว. และพรรคการเมืองเพื่อหาเสียงเพิ่มเติม

โดยการติดต่อไปทางพรรคภูมิใจไทยเกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ติดต่อไป และเดิมทีพรรคเพื่อไทยจะไปหาเองตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีในฐานะแกนนำมักจะไปส่งเทียบเชิญเพื่อให้มาร่วมงาน แต่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่า เมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็ยินดีเดินทางมาหาเอง

"แต่ไม่ใช่การตกลงกัน กติกาคือแค่พูดคุยมีแนวโน้มจะได้เสียงจาก สว. หรือพรรคการเมืองเพิ่มเติมหรือไม่ จากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมให้แนวทางเมื่อวาน ให้การบ้านไว้แบบนั้น" นพ.ชลน่าน กล่าว

นอกจากนี้ยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ คาดว่าอยู่ต่างประเทศจึงยังไม่ได้พูดคุย ส่วนพรรคอื่นๆยังไม่ได้พูดคุย เลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อน ไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อมๆกัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุและผลอีกที เชื่อว่าถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง เมื่อถามว่าได้ติดต่อพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ