"สนธิญา" ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลรธน.วินิจฉัย 314 สส.-สว.โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ แม้รู้ขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี สส.พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง รวมทั้ง สว.รวม 314 คน เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.และ 19 ก.ค.เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และ 160 (6) หรือไม่

สำหรับสาเหตุที่มายื่นเรื่องดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายพรชัย เทพปัญญา และนายบุญส่ง ชเลธร นักวิชาการได้มายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจฯ ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อที่ 41 ที่ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา เพื่อรับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองเป็นญัตติซ้ำขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ดังนั้นเพื่อความเสมอภาค เท่าเทียม จึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 4 ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่สมาชิกรัฐสภาทั้ง 314 คน เสนอชื่อนายพิธา เพื่อเข้ารับการโหวตเป็นนายกฯ ทั้งที่ขณะนั้น กกต.ได้มีมติแล้วว่า นายพิธา เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม ไม่ให้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ได้มีการแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุม นายพิธา ก็รับทราบและเดินออกจากห้องประชุม แต่ยังคงมีการเสนอชื่อนายพิธา และตั้งหน้าตั้งตาดำเนินการโหวต ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) เขียนไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 จึงเห็นว่าการกระทำของ สส.และ สว.เหล่านั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ประกอบ 160

"ประเด็นนี้ร้องเพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะก่อนหน้านี้ทั้งนายพรชัย และนายบุญส่ง ร้องว่า การกระทำของสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ สว.ที่มีมติว่าการเสนอชื่อนายพิธารอบสองเป็นญัตติซ้ำทำไม่ได้ ผมก็ต้องมาร้องอีกฝ่ายหนึ่งที่เสนอชื่อนายพิธา ทั้งๆ ที่ขณะนั้นรู้กันหมดแล้วว่า กกต.ประกาศและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพของนายพิธา แต่ทั้ง สส.และ สว.ก็ยังคงเสนอชื่อนายพิธาโหวตในการประชุมทั้งวันที่ 13 และวันที่ 19 ก.ค. ดังนั้นเมื่อผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมก็ต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและส่งเรื่องที่ผมยื่นวันนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยเป็นการตรวจสอบทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อความเท่าเทียม" นายสนธิญา กล่าว

โดยตามคำร้องได้เสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินขอต่อศาลสั่งให้ สส.และ สว.ทั้ง 314 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของการยื่นร้องในเรื่องลักษณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ