กกต. นัดหารือพรุ่งนี้ เคาะวันรับสมัคร-เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2023 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมจัดเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 แทนนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.พรรคก้าวไกล ว่า หลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว กกต.ต้องประชุมภายใน 5 วัน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) กกต.จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้ง เบื้องต้น สำนักงานฯ จะเสนอให้ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.66 เป็นวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้งคือ 15-19 ส.ค.66

ส่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมการเพื่อเอาผิดอาญานายนครชัย ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัคร แต่ยังลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กกต.ได้มีการพูดุคยกันและขอให้ทางสำนักงานฯ ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ รวมถึงค่าชดใช้ในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถ้าเรียกให้ชดใช้ตามกฎหมายเลือกตั้ง อาจทำได้ลำบาก แต่อาจสามารถใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ว่าด้วยการละเมิด

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งว่า นับจากวันที่ปิดรับคำร้องเรียนพบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 350 เรื่อง ถือว่าน้อยกว่าปี 2562 ซึ่งมีจำนวน 592 เรื่อง ขณะนี้ได้พิจารณาไปแล้วกว่า 50% โดยในระเบียบการสืบสวนไต่สวนของ กกต.ได้มีการระบุระยะเวลาการพิจารณาคำร้องว่าต้องเสร็จสิ้นถึงขั้นทำคำวินิจฉัยภายใน 1 ปี และเร็วๆ นี้จะออกประกาศระยะเวลาการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้อง ซึ่งระบุไว้ชัดว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าไร

โดยเรื่องร้องเรียนในปี 2566 มีหลายประเด็น ส่วนใหญ่เป็นมาตรา 73 (1) ซึ่งเป็นเรื่องการซื้อเสียง ใส่ร้าย รวมถึงเรื่องหาเสียงหลอกลวง และเรื่องอื่นๆ เช่น ป้ายหาเสียง ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ต่างจากที่มีการร้องเรียนเมื่อปี 2562

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลระบุว่า นโยบายที่เคยหาเสียงไว้ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้นั้น ตามมาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้แล้วว่า พรรคการเมืองจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง หากไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ ก็ต้องดูว่ามีคำร้องเข้ามาหรือไม่ ถ้ามี กกต.ก็มีหน้าที่พิจารณาว่าเป็นไปตามที่ร้องว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่ อย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่มีคำร้องเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ