(เพิ่มเติม) เลขาฯ ปชป.ลั่นฟ้องกรมที่ดินยึดที่"ศรีสุบรรณฟาร์ม"/"เฉลิม"โบ้ยแจกใบสั่ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 29, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เตรียมฟ้องดำเนินคดีกับกรมที่ดินกรณีที่เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน 1,338 ไร่ของบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ที่ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี โดยยืนยันว่าที่ดินทั้งหมดบริษัทประมูลซื้อจากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีในปี 2547 เป็นการได้มาโดยสุจริต
บริษัทจะฟ้องร้องคดีทางอาญาและแพ่งกับรักษาการอธิบดีกรมที่ดิน กรณีเพิกถอนคำสั่งโดยมิชอบและเพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าข้าราชการไม่ควรดำเนินการตามคำสั่งของรัฐมนตรีโดยไม่ลืมหูลืมตา นอกจากนี้บริษัทจะไปยื่นต่อศาลปกครองเพื่อให้มีการเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวต่อไป
"กรมที่ดินทราบดีว่าศาลได้พิพากษาคดีเรื่องกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงนี้แล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 และกรมที่ดินเองก็เคยยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล โดยให้ยุติเรื่องไว้ก่อนเพื่อรอผลคำพิพากษาของศาล แต่ตอนนี้พอ รมว.มหาดไทย สั่งให้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ กรมที่ดินกลับพลิกมติความเห็นตัวเอง โดยหันมาปฏิบัติตามคำสั่ง รมว.มหาดไทย" นายสุเทพ กล่าว
ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ได้ยกเป็นประเด็นมากล่าวหาบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม เมื่อวันที่ 24 มี.ค.51 กล่าวหาว่าบริษัทฯ ร่วมมือสมคบกับผู้อื่นออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดี ร.ต.อ.เฉลิม ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาทันที เมื่อวันที่ 31 มี.ค.51 ศาลอาญารับฟ้องแล้ว นัดไต่สวนมูลฟ้องในเดือน มิ.ย.นี้ นอกจากนั้นได้ฟ้องแพ่งในวันเดียวกันซึ่งศาลแพ่งนัดชี้ 2 สถานในเดือน ก.ค.51
นอกจากนี้ ยังได้ยื่นฟ้องต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อให้ไต่สวนพฤติกรรมของ ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 275 และ 276 อีกด้วย
นายสุเทพ ยืนยันว่า ที่ดินเหล่านี้ บริษัทฯ ซื้อมาจากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาล และได้จดทะเบียนรับโอนโดยถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการออกเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก.ในที่ดินเหล่านี้ บริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเท่าที่ปรากฏหลักฐานของทางราชการที่ดินดังกล่าวดำเนินการโดยโครงการเดินสำรวจ ใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าของที่ดิน เจ้าของที่ดินข้างเคียง และผู้ปกครองท้องที่ ร่วมกันนำสำรวจสอบสวนสิทธิ์การทำประโยชน์ และได้ลงนามในเอกสารตามขั้นตอนครบถ้วน ออกเอกสารสิทธิ์เรียบร้อย ตั้งแต่ปี 2524-29 ก่อนที่บริษัทฯ จะซื้อจากกรมบังคับคดี
"กรมที่ดินเคยยืนยันชัดเจนว่าที่ดินทั้ง 81 แปลงนี้ ไม่เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ไม่ใช่ที่ดินอันต้องห้ามมิให้ออกเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินที่สามารถที่จะออกเอกสารสิทธิ์ได้...การที่บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ซื้อที่ดินมาจากการขายทอดตลาดตามคำสั่งของศาล นส 3ก.ทั้ง 81 แปลงนี้ ย่อมมีผลบังคับใช้ตราบเท่าที่ยังไม่ถูกเพิกถอน" นายสุเทพ ระบุ
นายสุเทพ กล่าวว่า การที่บริษัทฯ ซื้อที่ดินมาจากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาล บริษัทฯ ได้รับความคุ้มครองสิทธิ์ ตามนัยมาตรา 1330 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามจะให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในที่ดินนี้ โดยเมื่อ 19 ต.ค.49 กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำหนังสือถึงกรมที่ดินให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินนี้ ตามมาตรา 61 ประมวลกฎหมายที่ดิน
ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า กรณีที่กรมที่ดินจะเพิกถอน นส.3 ก.ที่ดินของบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม เนื่องจากมีที่มาไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ใบสั่งทางการเมือง แต่การดำเนินการตรวจสอบยึดตามหลักของกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น
"ของแบบนี้ข้าราชการคนไหนจะกล้ารับคำสั่งทางการเมือง คนอย่างนายสุเทพจะแกล้งได้เหรอ ไม่ใช่นิสัยของผม นายสุเทพเป็นจอมยุทธทางการเมือง ใครจะกล้าแกล้ง ไม่มีทาง"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอน หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนไปยังสำนักพระราชวังเมื่อปี 40 และสำนักพระราชวังส่งเรื่องให้ดีเอสไอตรวจสอบแล้วเสร็จไปตั้งแต่กลางปี 50 จากนั้นได้แจ้งไปยังกรมที่ดิน แต่ขณะนั้นไม่มีผู้รับไปดำเนินการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ