ครม.เคาะเพิ่มกรอบงบประมาณปี 67/จับตาแต่งตั้งโยกย้าย

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งเลื่อนเร็วขึ้นจากปกติทุกวันอังคาร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเตรียมนำคณะเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.66

  • สำนักงบประมาณ เสนอกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้น 1.3 แสนล้านบาท จากกรอบวงเงินงบประมาณเดิมที่ 3.35 ล้านล้านบาท หลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม 4 หน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2567-2570) ฉบับทบทวน ที่คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 ก.ย.66

สำหรับวงเงินที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว มาจากประมาณการรายได้เพิ่มขึ้น 30,000 ล้านบาท จะนำไปใช้จ่ายเป็นเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และประมาณการขาดดุล เพิ่มขึ้น 100,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินการตามนโนยายสำคัญของรัฐบาล และเพื่อดำรงสัดส่วนทางการคลังต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลัง

  • กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ ปรับย้ายนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นอธิบดีกรมการปกครอง แทนนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง, โยกนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ขณะที่นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทนนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • รวมทั้งการเสนอวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงต่าง ๆ รองรับข้าราชการระดับสูงที่กำลังจะเกษียณอายุรายการ
  • จับตาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขอขยายการประกาศใช้ พ.ร.ฉุกเฉินหรือไม่ ที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ซึ่งก่อนหน้าที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ได้ให้ความเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 3 เดือน เริ่มวันที่ 20 ก.ย.-19 ธ.ค.2566

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ