ส.ว.รวมกลุ่ม 31 ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย"วิรุฬ เตชะไพบูลย์"พ้น รมช.พาณิชย์

ข่าวการเมือง Saturday May 3, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

                นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ระบบสรรหา กล่าวว่า กล่ม ส.ว.จำนวน 31 คนได้รวบรวมรายชื่อยื่นเรื่องต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงซึ่งความเป็นรัฐมนตรีของนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีคำวินิจฉัยว่านายวิรุฬมีเงินลงทุนในบริษํทเอกชนเกินกว่า 5% ขัดต่อพ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีพ.ศ.2543 มาตรา5 และเป็นการกระทำต้องห้ามตามมาตรา269 ของรัฐธรรมนูญ 
นายสมชาย กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงในส่วนนี้ ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา182 (7) และ วรรคสาม ประกอบมาตรา 91, 92 กำหนดให้ส.ส.หรือส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน10สามารถร้องต่อประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนี้ได้
น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เชื่อว่าแม้ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีโดยที่ทั้งนายไชยา สะสมทรัพย์ จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข หรือ นายวิรุฬจะไม่อยู่ในตำแหน่งรมช.พาณิชย์ในระหว่างที่มีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่น่าจะส่งผลต่อคดี เพราะถือว่ากระบวนการได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.ระบบสรรหา กล่าวว่า การยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาในเรื่องนี้ไม่ได้มีความประสงค์จะแสดงความอาฆาตมาดร้ายแก่รัฐบาลอย่างใดเพราะว่าส.ว.ทั้ง 31 คนได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดเอาไว้
สำหรับส.ว.31 คนที่ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอความเห็นดังกล่าว อาทิ นายสมชาย แสวงการ นายตวง อันทะไชย นายวิทวัส บุญญสถิต นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายมณเทียร บุญตัน น.ส.รสนา โตสิตระกูล เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ