GDP ซึมยาว! "พิชัย" หนุนรัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นภาวะ "กบต้ม"

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GDP ซึมยาว!

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมือง พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มซบเซาหนัก หลังจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภพัฒน์) ประกาศตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวได้เพียง 1.5% หลังจากไตรมาส 2 ขยายตัวได้ 1.8% และไตรมาส 1 ขยายตัวได้ 2.7%

โดยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพียง 1.9% เท่านั้น และคาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2566 อาจจะขยายได้ไม่ถึง 2% การที่สภาพัฒน์คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 ว่าจะขยายตัวได้ 2.5% จึงไม่น่าจะทำได้จริง เพราะหากเป็นเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้าย จะต้องขยายตัวอย่างน้อย 4.3% ซึ่งแนวโน้มปัจจุบันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

นายพิชัย มองว่า การที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 10 ปีเศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยเพียงปีละ 1.8-1.9% เท่านั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก และต่ำที่สุดในอาเซียน จนทำให้ไทยถูกขนานนามจากสื่อต่างประเทศว่าเป็นคนป่วยของเอเซียตั้งแต่ก่อนจะเกิดวิกฤตโควิด-19 เสียอีก

"เป็นการยืนยันว่า อยู่ในภาวะกบต้ม ตามทฤษฎีที่ได้เคยเตือนไว้แล้วตั้งแต่ปี 2559 จนถูกรัฐบาลก่อนฟ้องร้องในปี 2560 แต่สำนักอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องกระโดดให้พ้นภาวะกบต้มนี้ โดยต้องเร่งให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวให้ได้ 5% ตามศักยภาพตามที่ธนาคารโลก, IMF และ ADB เคยระบุไว้" นายพิชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ดังนั้นในภาวะที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ ขยายตัวต่ำต่อเนื่อง เงินเฟ้อของไทยติดลบ -0.31% หรือเข้าสู่ภาวะเงินฝืด หนี้สาธารณะพุ่งถึง 62.14% หนี้ครัวเรือน 91.6% ของจีดีพี การส่งออกติดลบ และนักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามาในประเทศตามคาดหมาย จึงจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้เศรษฐกิจไทยหลุดพ้นจากภาวะกบต้ม และพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า เพื่อให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีความสุข มิเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยอาจจะซึมยาวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ