3 สส.ภูมิใจไทย "นาที-ฉลอง-ภูมิศิษฏ์" ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต เซ่นปมเสียบบัตรแทนกัน

ข่าวการเมือง Thursday January 11, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาเพิกถอนสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้ง 10 ปี นายฉลอง เทิดวีระพงศ์ อดีต สส.เขต 2 พัทลุง, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต สส.เขต 1 พัทลุง และ นางนาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในความผิดกรณีที่ให้ สส.เสียบบัตรแทนในการประชุมสภาผุ้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ในวาระที่ 2 และ 3

"พิพากษาว่า ผู้คัดค้านทั้งสามฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 6, 7, 8 ประกอบข้อ 27 วรรคหนึ่ง และข้อ 17, 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง ให้ผู้คัดค้าน 1 และ 2 พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ 3 ก.ย.64 อันเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งในคดีนี้ ให้ผู้คัดค้านที่ 1 และ 2 หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านทั้งสามตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ กับให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้คัดค้านทั้งสามมีกำหนดเวลาสิบปีนับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคสามและวรรคสี่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 ประกอบมาตรา 81 คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก" คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ระบุ

โดยองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาพยานหลักฐานแวดล้อมอื่น ประกอบพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า บัตรอิเล็กทรอนิกส์เป็นเอกสารสำคัญประจำตัว ซึ่งแสดงถึงสิทธิและหน้าที่ในฐานะผู้แทนประชาชน ผู้คัดค้านทั้งสามต้องใช้มาตรฐานที่มากกว่าวิญญูชนทั่วไปในการดูแลรักษาบัตรดังกล่าว

คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นฟ้องผู้คัดค้านทั้ง 3 ราย โดยกล่าวหาว่ายินยอมให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนแทนในการลงมติเรียงตามรายมาตราในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ในวาระที่ 2-3 เมื่อวันที่ 10-11 ม.ค.63 ซึ่งเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่อันสำคัญที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เข้าลักษณะเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้นายฉลอง และนายภูมิศิษฏ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 ส่วนนางนาทีได้พ้นจากการเป็น สส.ไปก่อนวันที่ยื่นฟ้องคดีนี้แล้ว

ในส่วนของคดีอาญา อัยการสูงสุดได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้คัดค้านทั้งสามเป็นจำเลยด้วยมูลเหตุเดียวกันกับคดีนี้ ซึ่งศาลฎีกานักการเมืองมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 แล้วให้จำคุกจำเลยทั้งสามคนละ 9 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งคดีอยู่ระหว่างวินิจฉัยอุทธรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ