ปธ.วิปรัฐบาล กำชับสส. เพื่อไทยร่วมประชุมสภาฯ ช่วง "ทักษิณ" ออนทัวร์เชียงใหม่

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงความเหมาะสมของ สส.พรรคเพื่อไทย ที่อาจจะไปต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปเชียงใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้มีการพูดคุยกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้มีการกำชับอย่างเด็ดขาดว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคเพื่อไทย จะต้องอยู่เข้าร่วมการประชุม และทำหน้าที่ในสภาฯ

"เชื่อว่าไม่มีใครไป (เชียงใหม่) ในช่วงการประชุมสภา จะประชุมสภาฯ ร่วมกัน พิจารณากฎหมายและทำหน้าที่ ส่วนจะมีคนโดดประชุมไปหรือไม่นั้น เชื่อว่ายากที่จะมี สส.โดดไป เชื่อมั่นว่าไม่มีใครไป นอกจากจะเป็นอดีต สส. หากจะไปก็เป็นสิทธิ์ แต่สส.ของพรรคเพื่อไทยในวันประชุม อยู่สภาฯ ครบ" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ทั้งนี้ คงไม่ถึงกับต้องกำหนดบทลงโทษ เพราะเชื่อมั่นว่า สส.จะมีจิตสำนึกรับผิดชอบที่ดี ส่วนกรณีรัฐมนตรีที่มาตอบกระทู้ในสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความพึงพอใจมาก และเชื่อว่าในสัปดาห์นี้รัฐมนตรีทั้งหลาย จะมาตอบกระทู้โดยพร้อมเพรียงกัน

*มั่นใจอภิปรายฯ ไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล

ส่วนกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยไม่ลงมติ นายนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมที่จะตอบการอภิปราย โดยเชื่อว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้มีการเบิกใช้เงินงบประมาณของปี 2567

"ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้าที่ประชุมในวาระ 2-3 วันที่ 20 มี.ค. เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไม่มีความกังวล คงจะไม่ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์รัฐบาล เพราะเชื่อว่ารัฐบาลตอบได้ อีกทั้งรัฐบาลเอง ก็มีสส.ในสภา ซึ่งมีความพร้อม ถ้าอภิปรายอยู่ในระเบียบข้อบังคับ ก็ไม่มีปัญหา อย่าไปพาดพิงบุคคลภายนอก หรือพูดเกินเลย" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ