"ก้าวไกล" ยังไม่คิดหาพรรคสำรอง พร้อมสู้ปมยุบพรรคเต็มที่

ข่าวการเมือง Wednesday March 13, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงแผนรองรับ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ส่งสำนวนคดีล้มล้างการปกครอง ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลว่า ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องนี้ในพรรค ตนคิดว่าบทเรียนที่สำคัญ น่าจะเป็นบทเรียนสำหรับสังคมไทยและผู้มีอำนาจมากกว่า ว่าการยุบพรรคการเมืองไม่นำปสู่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองแต่อย่างใด ซ้ำร้ายอาจจะนำไปสู่การขยายความขัดแย้งทางการเมืองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งสวนทางกับการคาดหวังของประชาชน หลังจากที่มีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการรัฐประหารแล้ว

ส่วนกระแสการตั้งพรรคสำรองนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ก่อน ส่วนที่วิเคราะห์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่กลับคำวินิจฉัยตัวเองนั้น แม้ว่าจะมีโอกาสน้อย แต่ก็ต้องสู้อย่างเต็มที่

สำหรับ สส. ภายในพรรคก้าวไกลรวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ที่มีการโพสต์เชิงตัดพ้อ นายชัยธวัช กล่าวว่า "เรื่องยุบพรรคไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำใจ แต่ต้องเป็นเรื่องที่ยืนยันว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในทางการเมือง...ถ้าเรายังยอมรับวิธีการทำงานการเมืองแบบนี้ ผมคิดว่าไม่ใช่เป็นปัญหาของพรรคก้าวไกล เป็นปัญหาของวิธีการการเมืองแบบเดิม ๆ ซึ่งควรจะหมดไปได้แล้ว รวมถึงการคิดว่าจะเอาชนะกันทางการเมืองด้วยการยุบพรรคการเมือง เป็นบทเรียนสังคมแล้วว่า มันไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น มีแต่แย่ลง" นายชัยธวัช กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ