"ชัยธวัช" จี้เลิกตั้งกติกาจ้องยุบพรรค ต้นเหตุทำการเมืองอ่อนแอ

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในงานเสวนาวิชาการ เรื่อง "พรรคการเมืองสร้างชาติ" ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ต้องขอบคุณ กกต.ที่ยังเชิญพรรคการเมืองที่คิดว่าล้มล้างการปกครอง นั่นหมายความว่าพรรคการเมืองพรรคนี้ ไม่น่าจะมีบทบาททำให้การเมืองดีได้ ในทางตรงข้ามกลับถูกมองว่าทำลายชาติและสร้างการเมืองที่ไม่ดี

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ตนจะพูดวันนี้ คือ ในระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองมีบทบาทอย่างมาก เพราะเป็นสถาบันของประชาชน เป็นกลไกสำคัญที่เป็นช่องทางหนึ่งในการแสดงออกซึ่งอำนาจ และเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

การทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ เป็นการลดทอนอำนาจของประชาชนผ่านระบบการเลือกตั้ง แต่หากส่งเสริมให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง จะส่งผลโดยตรงให้อำนาจของประชาชนมีความเข้มแข็ง เพราะพรรคการเมืองมีบทบาททางตรงในการกำหนดนโยบายสาธารณะ รวมถึงการออกกฎหมาย ซึ่งพรรคก้าวไกลพยายามพัฒนาบุคลากร และกลไกในพรรคให้เป็นพรรคการเมืองที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้

หากทำให้การเมืองฟรีและแฟร์ จะช่วยยกระดับการกำหนดนโยบายได้ด้วย แน่นอนว่าประชาชนแต่ละคนมีความคิด ความเชื่อ ความชื่นชอบนโยบายไม่เหมือนกัน แต่หากมีการกำหนดให้เปิดกว้าง จะเอื้อต่อการส่งเสริมการแข่งขันยกระดับเชิงนโยบาย ซึ่งเป็นผลดีต่อส่วนรวม

"การเมืองไทย แบ่งแค่ฝ่ายประชาธิปไตย กับสนับสนุนเผด็จการ มันเป็นสิ่งที่หยาบมาก เราควรเลยจุดนั้นได้แล้ว เราควรเอานโยบายเป็นหลัก แต่เราก็ยังไม่พัฒนาถึงตรงนั้น ยังวนอยู่ในจุดเดิมๆ ซึ่งหวังว่าอนาคตอันใกล้ เราควรเดินไปถึงจุดนั้นได้แล้ว" นายชัยธวัช กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การสร้างกฎกติกา มีความสำคัญต่อการพัฒนาพรรรคการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ คำถามที่อาจสำคัญกว่าพรรคการเมืองจะทำให้การเมืองดีได้อย่างไร คือ "การเมืองดี" คืออะไร ซึ่งในบันทึกการการประชุมร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หรือแม้แต่บันทึกการประชุม ตอนพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เราจะเห็นวิธีคิด รวมถึงอุดมการณ์ทางการเมือง และปัญหาของการออกแบบกฎกติกานั้น ซึ่งกฎกติกามีความสำคัญมาก มีผลต่อการกำหนดพฤติกรรมของพรรคการเมือง การเมืองดี นักการเมืองต้องมีความรับผิดชอบ อย่าออกแบบกติกาแบบกลัวว่าประชาชนจะถูกหลอก ไม่มีวุฒิภาวะมากพอในการตัดสินใจ การเมืองดีไม่มีอะไรมาก แต่เป็นเรื่องของประชาชน ถ้าเราคิดแบบนี้ จะเอื้อต่อการพัฒนาการเมือง

"อย่าสร้างความหยุดชะงักให้กับพรรคการเมืองบ่อยๆ การออกแบบกฎกติกาที่ยุบยิบไปหมด ไม่เอื้อต่อการสร้างระบบพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง ถ้าเราออกแบบกฎกติกาด้วยพื้นฐานที่ไม่ไว้วางใจประชาชน และต้องการพยายามควบคุมอำนาจสถาบันการเมืองที่ยึดโยงประชาชน ให้อยู่ใต้อำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงประชาชน เป็นคุณพ่อรู้ดีไปหมดว่าการเมืองที่ดีเป็นอย่างไร ตรงนี้ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญ" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนเรื่องการยุบพรรคนั้น ในอดีตกลไกยุบพรรคการเมืองที่ออกแบบมาต้องอาศัยอำนาจรัฐประหาร แต่วันนี้เมื่อสังคมพัฒนาไม่ยอมรับการใช้อำนาจ จึงมีการมาออกแบบโดยใช้กลไกกฎหมายเป็นการยุบโดยมีอารยะมากขึ้น ถ้าเราเชื่อว่าพรรคการเมืองมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตย การยุบพรรคควรต้องเลิกได้แล้ว ถ้าจะทำ ปัญหาคือใครตัดสิน เพราะการตัดสินต้องมีความชัดเจนแน่นอน คำถามวันนี้คือ ข้อกล่าวหาเรื่องการล้มล้างการปกครองและเป็นปฏิปักษ์ ทุกวันนี้มีความชัดเจนหรือไม่

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า มองได้หลายแง่มุม หากเชื่ออย่างที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล พูดว่าเป็นเพราะรัฐบาลผสมจึงผลักดันไม่ได้ โจทย์ใหญ่ของการเมืองไทยจะต้องมาดูที่การออกแบบกฎกติกา ในเรื่องนี้ตนไม่ได้มองว่าเป็นเพราะรัฐบาลผสมหรือไม่ แต่คิดว่าเป็นการออกนโยบายที่คิดไม่เสร็จตั้งแต่แรกมากกว่า

"ตอนออกแบบนโยบาย อาจจะคิดไม่เสร็จตั้งแต่แรก อาจจะใช้เป็นดิจิทัลมันนี่ แต่อาจจะติดข้อกฎหมาย ทำไม่ได้ ต่อมาอาจจะคิดใช้เงินนอกงบประมาณ แต่ก็ติดเรื่องกฎหมายอีก เหมือนคิดไปทำไป ไม่ได้คิดตลอดสายตั้งแต่แรก" นายชัยธวัช ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ