"ก้าวไกล" ลั่นพร้อมสู้เต็มที่ หลังศาลรธน.รับคำร้องปมยุบพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วัน ในการชี้แจงข้อกล่าวหา หลังรับคำร้องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นขอยุบพรรคก้าวไกล กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการล้มล้างการปกครองว่า ในเรื่องของการเตรียมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานั้น พรรคก้าวไกลได้เตรียมการมาพอสมควรก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากศาลธรรมนูญแล้ว ทางฝ่ายกฎหมายของพรรค รวมถึงแกนนำพรรคที่เกี่ยวข้อง จะต้องทำเอกสารให้ดีที่สุด

"หากดูจากระยะเวลา คงเป็นช่วงหลังสงกรานต์ เราคงจะถือโอกาสนี้ในระยะเวลาใกล้เคียงกัน แถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่แค่ยื่นต่อสู้ในศาลอย่างเดียว" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคเดินหน้าสู้คดีอย่างเต็มที่ ดังนั้นอย่าเพิ่งสรุปว่าคดีนี้ผลจะเป็นอย่างไร โดยเห็นว่ายังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่ ประกอบกับข้อเท็จจริงที่จะเป็นเหตุผลในเรื่องของกฎหมายด้วย ทั้งนี้ ถึงศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 สั่งให้การกระทำที่ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าพวกเรากระทำการล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งยุติการกระทำนั้น และแม้ว่าจะสั่งไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีการร้องให้มีการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 จะต้องดำเนินการตัดสิน ว่า ข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว และตัดสินยุบพรรคโดยอัตโนมัติ เพราะมันยังมีแง่มุมทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่จะต้องต่อสู้กันอยู่ ซึ่งพรรคเห็นว่าศาลมีดุลยพินิจที่จะพิจารณา

โดยในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.นี้ พรรคจะมีประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค คงจะเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยกับสมาชิกพรรค ทั้งที่เป็น สส. และเป็นตัวแทนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ