"ก้าวไกล" จี้ทบทวนร่างคำถามประชามติแก้รธน. อยากผ่านไว อย่าถามแบบตั้งเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมพิจารณารายงานของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในวันที่ 23 เม.ย. ว่า หากเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องเดินหน้า และยืนยันการทำประชามติ 3 ครั้ง ดังนั้นขอให้ทบทวนคำถามที่เสนอโดยคณะกรรมการฯ ที่เป็นคำถามที่มีเงื่อนไข โดยขอให้ใช้คำถามในการทำประชามติที่เป็นลักษณะเปิดกว้าง เช่น เห็นด้วยหรือไม่ต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งนี้ เพื่อให้การทำประชามติครั้งแรก ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน

"การตั้งคำถามประชามติที่มีเงื่อนไข ไม่แก้หมวด 1 หมวด 2 ทำให้คนที่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับบางส่วนของคำถาม ไม่รู้จะลงประชามติอย่างไร และทำให้การลงคะแนนเสียง ไม่มีความเป็นเอกภาพเท่าที่ควร เพราะอาจมีคนที่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขที่ล็อกหมวด 1 และหมวด 2 ก็อาจไม่ลงมติเห็นชอบทุกคน" นายพริษฐ์ กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากกระบวนการทำประชามติที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนนั้น ตนจึงมีข้อเสนอ คือ ควรแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 เพื่อแก้ไขหลักเกณฑ์ผ่านประชามติด้วยเสียงข้างมากเกินครึ่ง 2 ครั้ง โดยเรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเห็นตรงกัน จึงยื่นร่างแก้ไขต่อสภาฯ แล้ว โดยขณะนี้ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้ว ดังนั้นต้องนัดหารือประธานสภาฯ โดยเร็วเพื่อเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เดินหน้าพิจารณาเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ