ดิ้นอีกเฮือก! ก้าวไกลยื่นคำร้องขยายเวลาแจงคดียุบพรรคเพิ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ทีมกฎหมายของพรรคได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอขยายเวลาชี้แจงข้อกล่าวหาเพิ่มอีกครั้ง คาดว่าวันนี้ศาลคงได้พิจารณาคำร้อง รวมถึงมีคำสั่งว่าจะให้ขยายเวลาหรือไม่ หวังว่าวันนี้คงมีความชัดเจน อยากให้ขยายเวลาอีก เพราะเดิมได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาไป 30 วัน แต่ได้รับอนุญาตแค่ 15 วัน ซึ่งไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 เม.ย.67 ขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรค ออกไปอีก 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดภายในวันที่ 3 พ.ค.67

"เรื่องนี้กระทบกับพรรคใหญ่มาก การจะเขียนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต้องมีความละเอียด จำเป็นต้องแสวงหาข้อมูลทางกฎหมายและข้อเท็จจริงมาโต้แย้งให้มากที่สุด ในกระบวนการยุติธรรมที่ดีควรจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้อง โดยเฉพาะคดีกล่าวหาร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมือง มีสิทธิ์ที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ รวมถึงจำเป็นต้องแสวงหาพยานและข้อเท็จจริงให้ศาลไต่สวนอย่างถึงที่สุด เพราะน้ำหนักของบทลงโทษมันต่างจากคดีที่ผ่านมาที่มีการวินิจฉัยตามมาตรา 49 ที่เป็นเพียงสั่งให้ยุติการกระทำ จึงคิดว่าศาลน่าจะพิจารณาขยายเวลาให้เราออกไปอีก" นายชัยธวัช กล่าว

การยื่นคำร้องขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วันนั้น เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม เราจึงอยากอ่านรายละเอียดอีกรอบว่ามีการแก้อะไรไปบ้าง และคดีนี้มีบทลงโทษร้ายแรงมาก ดังนั้นการหาแง่มุมต่อสู้ทางกฎหมายและข้อเท็จจริง ลำพังเพียงคำวินิจฉัยของศาลในคดีที่ให้ยุติการกระทำอย่างเดียว ไม่น่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่เพียงพอในการกล่าวหาเพื่อร้องให้ยุบพรรค และพยานบุคคลที่จะเสนอให้ศาลไต่สวนก็ต้องใช้ระยะเวลาในการพูดคุยว่าจะยินดีหรือไม่ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาติดวันหยุดสงกรานต์ไปหลายวัน จึงมองว่าเหมาะสมที่จะให้โอกาสขยายระยะเวลาเพิ่มเติม

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคจะถูกยุบและทำให้ สส.ของพรรคแยกย้ายไปแบบข้ามขั้วนั้น ตนเชื่อว่า สส.ของพรรคในรุ่นนี้น่าจะมีสถานการณ์ไม่แย่ไปกว่าในคราวที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเราเข้าใจดีถึงความต้องการและความคาดหวัง รวมถึงเสียงที่ได้รับจากประชาชนอย่างล้มหลามที่ต่างจากสมัยพรรคอนาคตใหม่ แต่เราก็ทำงานอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน

"ผมก็พยายามบอกเพื่อนๆ ในพรรคว่าอย่าไปสร้างบรรยากาศในการสร้างความไม่ไว้วางใจหรือไปล่าแม่มดกัน ประเด็นสำคัญสุดตอนนี้คือการพูดคุยทิศทางการทำงานของพรรค เป้าหมายที่ชัดเจนหลังจากนี้ เพื่อทำให้พรรคก้าวไกลพัฒนา และทำงานตอบสนองประชาชนมากขึ้น และที่สำคัญการสัมมนาช่วงประชุมใหญ่พรรคที่ผ่านมา เรามีการพูดถึงการต่อสู้คดีและความเป็นไปได้ทางการเมืองที่เราจะไม่ถูกยุบพรรคยังมีอยู่ บรรยากาศแรกหลังมีคำวินิจฉัยในคดีที่แล้ว คนจำนวนมากอาจจะคิดว่าพรรคยุบแน่นอน 100% จนมาถึงวันนี้ความคิดที่ว่าพรรคก้าวไกลน่าจะมีช่องทางในการต่อสู้ยังมีอยู่" นายชัยธวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ