"สุรยุทธ์"วอนทุกฝ่ายอย่านำสถาบันสูงมาอ้างอิง แนะแก้ปัญหาการเมืองอย่างสันติ

ข่าวการเมือง Sunday May 18, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มบุคคลนำสถาบันเบื้องสูงไปกล่าวอ้างในการสร้างความชอบธรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าตนคงไม่ตอบในแง่ของการเมือง แต่เรื่องใดที่กระทบกับสถาบัน เป็นเรื่องที่องคมนตรีทุกคนต้องติดตามตลอดอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการอ้างอิงถึงสถาบัน เพราะไม่ใช่เรื่องทำให้เกิดความสามัคคี หรือช่วยให้เกิดการแก้ปัญหาของบ้านเมืองได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารญาณของแต่ละคน แต่อยากให้ทุกฝ่าย ไม่นำสถาบันไปอ้างอิง ส่วนการติดตาม เรื่องเอาสถาบันไปอ้างอิง ได้มีการติดตามในหลายทาง ตามความสามารถที่มีอยู่ เช่นผ่านทางสื่อ เว็ปไซต์ อย่างไรก็ดี เห็นว่าข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล
ส่วนกระแสเรื่องการปฏิวัติ มองว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นอีก การเมืองควรแก้ปัญหาโดยใช้สันติวิธี ไม่ควรทำให้เกิดความแตกแยก หรือใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
"ผมไม่ได้มีทัศนคติใดๆ ผมอยากเห็นการแก้ไขปัญหาการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้สู่ความรุนแรง การอ้างสถาบันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว หลังให้โอวาทกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของรร.สวนกุหลาบวิทยาลัย
พล.อ.สุรยุทธ์ ได้พูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาว่า ตนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน โดยเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องโรงเรียน เตรียมทหารมาก่อน ตนเป็นรุ่น 1 พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นรุ่น 10 พ.ต.ท. ทักษิณ เรียกตนว่าพี่ทุกคำ และไม่เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน แต่อาจมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง ขอย้ำว่าการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ควรใช้ความรุนแรง แต่ควรใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความสงบในวันข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ