"หม่า อิง จิว"วอนฟื้นการเจรจาไต้หวัน-จีน หวังสร้างสัมพันธ์-สันติภาพในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหม่า  อิง จิว ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจากับจีนขึ้นใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นความสัมพันธ์และสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค
"ไต้หวันและจีนได้เห็นพ้องต้องกันถึงแนวทางในการเจรจาระดับทวิภาคีเมื่อปี 2535 ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเข้าใจความหมายของนโยบายจีนเดียวในแบบของตนเอง ซึ่งผมหวังว่า เราจะสามารถฟื้นการเจรจาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายหม่ากล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี
ทั้งนี้ นายหม่า จากพรรคก๊กมินตั๋งได้เข้าพิธีสาบานตนเพื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 4 ปีเมื่อเช้าวันนี้ โดยเขาได้สืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีสองสมัย นายเฉิน สุ่ย เปียนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า นายหม่าซึ่งได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาได้ให้คำมั่นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีกับจีน โดยเขาให้คำมั่นที่จะใช้นโยบายการหันหน้าเข้าหากัน และใช้นโยบายทางการเมืองที่เอื้อต่อทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นวิธีการทำงานที่โดดเด่นของประธานาธิบดีคนก่อน
นอกจากนี้ นายหม่ายังได้กล่าวย้ำถึงจุดยืนของเขาซึ่งเชื่อว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนนโยบาย "ไม่รวมประเทศ ไม่แยกตัวเป็นอิสระ และไม่ใช้กำลัง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ