อดีตโฆษกทำเนียบขาวเตรียมออกหนังสือแฉ"บุช"ต้นตอสหรัฐทำสงครามอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสก็อต แมคเคลแลน อดีตโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ จะเปิดเผยหนังสือเล่มใหม่ "What Happened" ความยาว 341 หน้าที่จะมีการตีพิมพ์ในสัปดาห์หน้า โดยใจความในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐเป็นผู้ที่นำพาสหรัฐเข้าสู่การทำสงครามอิรักโดยไม่จำเป็น
แมคเคลแลนได้ระบุในหนังสือว่า ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาดูเหมือนจะช่วยยืนยันได้ถึงสิ่งที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ได้ฟันธงกันไปแล้วที่ว่า การตัดสินใจรุกรานอิรักนั้นเป็นการกระทำที่ผิดพลาดเชิงกลยุทธ์อย่างร้ายแรง
ทำเนียบขาวไม่ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องหนังสือดังกล่าวแต่อย่างใด โดยการออกหนังสือเล่มนี้ทำให้แมคเคลแลน ซึ่งเป็นชาวเท็กซัสที่ประธานาธิบดีบุชคัดเลือกมา และยังเป็นผู้ช่วยบุชมายาวนานถือเป็นผู้ช่วยที่ได้เปิดฉากวิจารณ์ประธานาธิบดีบุชอย่างรุนแรงเป็นคนแรก
แมคเคลแลนเขียนในหนังสือเล่มดังกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นชาวเท็กซัสที่มีความจงรักภักดีที่ได้ตามบุชเข้าทำเนียบพร้อมกับความหวังและความรักเป็นการส่วนตัว และในฐานะที่เป็นสมาชิกที่มีความภาคภูมิใจในการบริหารงานของท่าน ผมจึงพร้อมที่จะให้ข้อมูลแก่ท่านและทีมงานด้านนโยบายต่างประเทศที่มีประสบการณ์สูงถึงผลประโยชน์ของข้อสงสัยเกี่ยวกับอิรัก
แมคเคลแลนทำงานให้กับบุชตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 ในขณะที่ได้ลงนามทำหน้าที่เป็นรองผู้ว่าการสำนักงานสื่อมวลชน จนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2549 ที่เขาถูกบีบให้ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสื่อมวลชนของทำเนียบขาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ