(เพิ่มเติม) "อภิสิทธิ์"ค้านแนวคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่สามารถดับชนวนความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับแนวคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามข้อเสนอของ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพราะจะถูกมองเป็นการเรียกร้องที่จะเข้าร่วมรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นชนวนของความขัดแย้ง แล้วกลับมาตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 50 ร่วมกัน
ข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นการสะท้อนความห่วงใยว่าความขัดแย้งหรือความแตกแยกยังมีอยู่จากเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากจะให้สถานการณ์คลี่คลายลงทางพรรคพลังประชาชน(พปช.) ควรมีการประชุมแล้วมีมติในเรื่องนี้ให้ชัดเจนตามที่ได้ตกลงกันไว้
หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า หากพรรค พปช.มีความพยายามที่จะดำเนินการไปในแนวทางอื่นก็จะเป็นปัญหา ซึ่งบุคคลเหล่านั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีควรแสดงภาวะผู้นำในพรรคเพื่อยุติเรื่องต่างๆ
ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรชาติไทย ระบุแนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ ดังนั้นรัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่หากรัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ก็ควรตัดสินใจยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่
"หากไม่มีอะไรที่นำไปสู่ภาวะฉุกเฉิน ทำไม่ได้หรอก รัฐบาลเองก็มาจากการเลือกตั้ง หากอยู่ไม่ได้ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่" พล.ต.สนั่น กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ