วิปรัฐบาลเตรียมพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Monday June 9, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสามารถ แก้วมีชัย เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) คาดว่า วิปรัฐบาลจะสามารถพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ได้ในสัปดาห์หน้า 
แต่ละพรรคจะเตรียมการเพื่อยื่นญัตติ รวมถึงเสนอรายชื่อผู้ที่จะเป็นกรรมาธิการ โดยเบื้องต้นวิปรัฐบาลยังยืนยันจำนวนกรรมาธิการทั้งคณะจำนวน 60 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของพรรคพลังประชาชน 29 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 21 คน, พรรคชาติไทย 4 คน, พรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คน ส่วนพรรคการเมืองที่เหลือจะมีตัวแทนพรรคละ 1 คน
"ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่าจะให้ ส.ส.พรรคร่วมมาเป็นกรรมาธิการเอง อีกส่วนหนึ่งมาจากคนนอก จะเปิดรับทุกภาคส่วนทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ กลุ่ม นพ.เหวง และนักวิชาการจากสถาบันพรระปกเกล้าฯ รวมทั้ง ส.ส.ร.ปี 40 และ 50 ด้วยก็ได้" นายสามารถ กล่าว
ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพรรคพลังประชาชนจะเชิญนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา หรือนายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานวุฒิสภา มาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญนั้น นายสามารถ กล่าวว่า รายชื่อที่ปรากฏออกมาเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว แต่พรรคจะประชุมวันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.) เพื่อกำหนดตัวบุคคลเป็นกรรมาธิการ ซึ่งความเห็นส่วนตัวก็อยากได้บุคคลที่ปรากฏในข่าว เพราะเป็นบุคคลที่เป็นกลางสามารถประสานงานได้กับกรรมาธิการทุกฝ่าย
นายสามารถ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ โดยวิปรัฐบาลได้มอบหมายให้อนุกรรมการกลั่นกรองไปพิจารณาแล้ว ขณะที่สัปดาห์หน้าจะพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนสัปดาห์สุดท้ายเป็นการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ