สหรัฐระบุจะไม่นำข้อตกลงค้าเนื้อวัวขึ้นมาเจรจาใหม่ตามที่เกาหลีใต้ขอร้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชัค คอนเนอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐจะไม่นำข้อตกลงเรื่องการค้าเนื้อวัวที่เพิ่งทำขึ้นล่าสุดกับเกาหลีใต้ขึ้นมาเจรจาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากเป็นระเบียบการระดับชาติที่สหรัฐต้องยึดถือ
ในระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่กรุงวอชิงตันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ ได้บรรลุข้อตกลงในการกลับมาเปิดตลาดเนื้อวัวกับสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเนื่องจากเกรงเรื่องโรควัวบ้าระบาด
นายคอนเนอร์ยืนกรานว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงดังกล่าว แต่ในการให้สัมภาษณ์กับดาวโจนส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น เขากล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่ขวางทางหากผู้ผลิตในประเทศยินยอมติดฉลากที่ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเพื่อบอกอายุของวัวตามที่เกาหลีใต้เรียกร้อง
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้โทรศัพท์คุยกับผู้นำสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าเกาหลีใต้จะนำเข้าเนื้อวัวที่มีอายุไม่ถึง 30 เดือนเท่านั้น เนื่องจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนอาจรับเชื้อวัวบ้าได้ไวกว่าวัวที่มีอายุน้อยกว่า
ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะเริ่มมีผลในเดือนมิถุนายนนี้ ได้เป็นชนวนเหตุให้เกิดกระแสต่อต้านคัดค้านในเกาหลีใต้และลุกลามเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ ซึ่งคณะผู้แทนเกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเรียกร้องให้สหรัฐเจรจาข้อตกลงดังกล่าวใหม่อีกครั้ง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในอดีต เกาหลีใต้ถือเป็นผู้นำเข้าเนื้อวัวสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ก่อนที่จะประกาศห้ามนำเข้าหลังจากที่มีการตรวจพบโรควัวบ้าในปีพ.ศ. 2546

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ