(เพิ่มเติม) กลุ่ม ส.ว.เตรียมยื่น ป.ป.ช.ฟันอาญา"ครม.-นพดล"ฐานไม่ปฏิบัติตาม รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เปิดแถลงข่าวพร้อมกลุ่ม ส.ว.ในวันนี้ว่า กลุ่ม ส.ว.ตัดสินใจที่จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในวันพรุ่งนี้(9 ก.ค.) เพื่อไต่สวนและดำเนินคดีกับคณะรัฐมนตรีและนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศตามกฎหมายอาญาฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดในวันนี้ว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 
ทั้งนี้ ส.ว.จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 275 ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกลุ่ม ส.ว.มีมติขั้นต้น กล่าวโทษคณะรัฐมนตรีต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้เรื่องไปถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในฐานะที่คณะรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และยังอาจเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 119 และ 120 ด้วย
นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ส.สรรหา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีควรแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออกในทัน เมื่อคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญชี้ชัดว่าจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการถอดถอน รมว.ต่างประเทศ หรือคณะรัฐมนตรี ควรเป็นเรื่องที่ ส.ส.จะดำเนินการตามสิทธิที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 270-274 หากมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 หรือประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 คน
"คณะรัฐมนตรีควรปฏิบัติให้เป็นวัฒนธรรมของประชาธิปไตยด้วยการลาออก โดยไม่ต้องรอการถอดถอน และสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาล จะกระทำได้ในขณะนี้ คือ ควรประกาศยกเลิกคำแถลงการณ์ร่วมฯ อย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมา รัฐบาลเพียงแต่อ้างคำสั่งศาลปกครองกลาง ที่สั่งคุ้มครองชั่วคราวเท่านั้น การไม่ยกเลิกอย่างเป็นทางการ ทำให้ยังมีผลผูกพันอยู่"นายคำนูณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ