รอง หน.พปช.เชื่อคำพิพากษาคดีใบแดง"ยงยุทธ"โยงถึงขั้นยุบพรรคแน่

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งเดินทางมารับฟังคำพิพากษาในคดีใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พปช.ในวันนี้ กล่าวว่า จะเสนอกับที่ประชุมพรรคเพื่อให้หัวหน้าพรรค ในฐานะนายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภา เนื่องจากในการรับฟังคำพิพาษาวันนี้เชื่อว่ากรณีการตัดสิทธิเลือกตั้งนายยงยุทธเป็นเวลา 5 ปี จะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชนแน่นอน 
"ผมฟังแล้วยุบแน่ ยกเว้นจะมีปาฎิหารย์"พ.ต.ท.กานต์ กล่าว
ขณะที่ ณ ที่ทำการพรรคพลังประชาชน นายยงยุทธ ได้ตัดสินใจงดการแถลงข่าวจากที่กำหนดมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดย ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน เห็นว่า รัฐบาลไม่ควรเลือกแนวทางยุบสภาเพื่อหนีปัญหาทางการเมือง แต่ควรใช้กระบวนการทางศาลในการต่อสู้ในคดียุบพรรค
"ไม่สามารถทำอะไรอย่างนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการตัดตอนยุบสภา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ควรจะใช้กระบวนการทางศาลต่อสู้ให้รู้ดำรู้แดง เราสู้ในระบบจะดีกว่า"ร.ท.กุเทพ กล่าว
ส่วนกรณีที่ตุลาการรัฐธรรมนูญ ตัดสินว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาที่สนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 นั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ถือเป็นบรรทัดฐานที่รัฐบาลชุดต่อๆ ไปจะยึดเป็นหลักปฏิบัติว่าสนธิสัญญาหรือสิ่งที่ตกลงกับต่างประเทศต้องเสนอรัฐสภาก่อน และรัฐบาลไม่มีเจตนาเลี่ยงรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการเข้าใจผิด
ส่วนที่ส.ว.หรือฝ่ายค้านอาจจะยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องปกติของฝ่ายที่จ้องจะล้มรัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ