เกาหลีใต้โล่งเปิดประชุมรัฐสภาชุดใหม่วันนี้ หลังถูกประท้วงนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐสภาเกาหลีใต้ชุดใหม่เปิดฉากการประชุมในวันนี้ หลังจากที่ต้องล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม เนื่องจากฝ่ายค้านได้แข็งข้อและประท้วงกดดันให้รัฐบาลลาออก เพื่อรับผิดชอบกรณีการกลับมานำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเป็นเวลานานถึง 6 สัปดาห์ โดยกำหนดการเดิมนั้น รัฐสภาจะประชุมกันในวันที่ 30 พ.ค. หลังจากที่พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนเม.ย.
ทั้งนี้ แกนนำพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล และพรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้สามารถตกลงกันได้ในสัปดาห์นี้ เพื่อจัดการประชุมรัฐสภา โดยพรรคแกรนด์ เนชั่นแนลได้ยอมอ่อนข้อตอบรับข้อเรียกร้องของพรรคฝ่ายค้าน 2 ประการ คือ การแก้ไขกฎหมายในการป้องกันการแพร่ระบาดในปศุสัตว์ และการพิสูจน์เรื่องการทำข้อตกลงการนำเข้าเนื้อวัว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายคิม ยอง โอ ซึ่งเป็นนักกฎหมายของพรรคแกรนด์ เนชั่นแนลได้รับการคัดเลือกเป็นโฆษกในวันนี้ และได้อนุมัติหลักการในการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาดูแลเรื่องการพิสูจน์และตรวจสอบการนำเข้าเนื้อวัว และการขยายระยะเวลาในการทำหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติในเลบานอน
เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเมื่อปี 2546 หลังจากที่พบเชื้อวัวบ้าในสหรัฐ และเกาหลีใต้ได้เห็นชอบที่จะนำเข้าเนื้อวัวเมื่อเดือนเม.ย. แต่ก็ต้องถูกวิจารณ์ว่า การรีบทำข้อตกลงนำเข้านี้ไม่คำนึงถึงมาตรการด้านความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ