กกต.เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษากรณียุบ พปช.คาดใช้เวลา 15 วันก่อนลงมติ

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2008 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า ใน 1-2 วันนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงกรรมการบริหารพรรค พลังประชาชน(พปช.) กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่าจะส่งผลถึงขั้นยุบพรรคการเมืองหรือไม่ หลังจากศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีแก่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นนี้จะมาจากคนใน กกต.และคนนอก คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 15 วัน ก่อนสรุปข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กกต.ลงมติ ทั้งนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นคนละชุดกับคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องยุบพรรคชาติไทย(ชท.)และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.)
ส่วนเหตุผลที่ กกต.ไม่นำคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ชัดเจนอยู่แล้วเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคพลังประชาชนเลยนั้น นายอภิชาต กล่าวว่า แม้จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาดำเนินการยุบพรรคได้เลย แต่เพื่อให้เกิดความรอบคอบและชัดเจนในหลายประเด็น จึงควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาก่อน และจะได้ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกรณีการเสนอยุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย
ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) คณะทำงานร่วมระหว่าง กกต.กับอัยการสูงสุด จะมีการประชุมกันโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะต้องเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ