นายกฯญี่ปุ่นเตรียมปรับครม.อย่างเร็วสุดวันพรุ่งนี้หลังคะแนนนิยมร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วันนี้ สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติหลายรายของพรรคร่วมรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลออกมาเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่นจะปรับครม.ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งการแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตยในวันพรุ่งนี้เช่นกัน
แนวโน้มการปรับครม.ครั้งนี้คาดว่า จะเกิดขึ้นหลังจากที่นายฟูกุดะได้ประชุมกับอากิฮิระ โอตะ หัวหน้าพรรคนิว โคไมโตะ เวลา 9.00 น. พรุ่งนี้ โดยการปรับครม.ครั้งนี้เห็นได้ชัดว่า มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงคะแนนนิยมในตัวนายกฯ ซึ่งมีคะแนนนิยมไม่ดีนักแม้ว่านายฟุกุดะจะขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมสุดยอด G8 ไปเมื่อเดือนก.ค.ก็ตาม
ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆให้นายฟุกุดะตั้งครม.ที่สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนทางการเมืองของตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมานายฟุกุดะแต่งตั้งครม.ในสมัยของตนเองด้วยการดึงรัฐมนตรีหน้าเดิมถึง 15 คน จากครม.ชุดเก่าภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่มีอยู่ 17 คน
การปรับครม.ครั้งนี้คงจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษ ซึ่งจะมีการอภิปรายเรื่องกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่จะให้อำนาจกองกำลังทหารทำหน้าที่เติมเชื้อเพลิงของญี่ปุ่นในมหาสมุทรอินเดียต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ