"บุช" เผยสหรัฐจะยังใส่ชื่อเกาหลีเหนือในบัญชีดำหากไม่มีการตั้งกลไกตรวจสอบความถูกต้อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้และเข้าพบปะกับประธานาธิบดีลี เมียงบัค ของเกาหลีใต้ในวันนี้ถึงเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือว่า สหรัฐจะยังคงชื่อเกาหลีเหนือไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย หากไม่มีการจัดตั้งกลไกในการตรวจสอบความถูกต้องและความเรียบร้อยของข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ที่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะมีการกำหนดเวลาถอนชื่อเกาหลีเหนือไว้ในวันที่ 11 ส.ค.
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุชกล่าวว่า หากเกาหลีเหนือให้ความร่วมมือในประเด็นกลไกตรวจสอบความถูกต้องแล้ว จะมีการถอนชื่อหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะต้องดำเนินการ ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
ผู้นำสหรัฐได้แจ้งกับสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาถึงความตั้งใจในการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำ เพื่อที่คณะทำงานจะได้ถอนชื่อเกาหลีเหนือในวันที่หรือหลังจากวันที่ 10 ส.ค.
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐและเกาหลีใต้ได้กดดันให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ในเรื่องกระบวนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
สำหรับประเด็นอื่นๆนั้น ประธานาธิบดีบุชและประธานาธิบดีลีได้ยืนยันคำมั่นที่จะให้การรับรองทางกฎหมายต่อข้อตกลงการค้าเสรีของทั้ง 2 ประเทศ ที่ได้มีการทำข้อตกลงเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ