โอลิมปิก 2008: ปธน.ปากีสถานยกเลิกแผนเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกหลังตกเป็นเป้าถอดถอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ของปากีสถานต้องยกเลิกแผนการเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลพยายามที่ถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง
โมฮัมหมัด ซาดิค โฆษกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน กล่าวว่า มูชาร์ราฟไม่ได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกตามที่ได้มีการวางแผนไว้ แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการยกเลิกการเดินทาง โดยนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานร่วมพรรคประชาชนปากีสถานและอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ มีกำหนดการหารือกับพันธมิตรร่วมรัฐบาล เพื่อหาทางขับประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง
ทั้งนี้ การยื่นเรื่องถอดถอนประธานาธิบดีมูชาร์ราฟอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่มีกับสหรัฐ ซึ่งมอบเงินให้รัฐบาลปากีสถานต่อสู้กับกลุ่มกบฏตามแนวชายแดนติดกับอัฟกานิสถานถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายมูชาร์ราฟเองก็ยังเป็นหอกข้างแคร่ของพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้นายมูชาร์ราฟมีอำนาจที่จะยุบสภา
อิชเทียค อาห์เหม็ด รองศาสตราจารย์ฝ่ายสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยควาอิด ไอ อาซัม กล่าวว่า หากว่าผู้นำพรรคการเมืองต้องการกำจดันายมูชาร์ราฟ แน่นอนว่าเขาจะต้องตอบโต้ ฝ่ายที่กองทัพและสหรัฐให้การสนับสนุนเป้นฝ่ายที่มีแนวโน้มว่าจะได้ทำหน้าที่ผู้นำประเทศ
นายชารีฟที่ถูกนายมูชาร์ราฟโค่นอำนาจเมื่อ 9 ปีที่แล้ว กล่าวว่า ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟสมควรลงจากตำแหน่ง เพราะเขาได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเมื่อปี 2542 และ 2550 นายซาดารีกล่าวว่า มูชาร์ราฟไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ